สำนักงานบุคคล
ประวัติความเป็นมาและสภาพปัจจุบัน
ชื่อหน่วยงาน |
สำนักงานบุคคล (Personnel Office)
สังกัดฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยรังสิต |
ที่ตั้ง |
ชั้น 2 ห้อง 204 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต
ชั้น 4 ห้อง 401 ฝ่ายพัฒนาบุคคล
52/347 หมู่บ้านเมืองเอก ถนนพหลโยธิน ตำบลหลักหก
อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี (12000)
โทรศัพท์ 0-2997-2222 – 30
ฝ่ายบริหารบุคคล ต่อ 5630-5636 และ 5642 โทรสาร 0-2791-5630
ฝ่ายพัฒนาบุคคล ต่อ 5939-5944 โทรสาร 0-2791-5942 |
ประวัติความเป็นมา |
สำนักงานบุคคลจัดตั้งขึ้นพร้อมกับการก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิตในปี พ.ศ.2528 โดยใช้ชื่อว่า “แผนกงานบริหารงานบุคคล” สังกัดสำนักงานสำนักงานบริหารทั่วไป โดยมีการโอนบุคลากรส่วนหนึ่งมาจากโรงพยาบาลพญาไท โดยสำนักงานอยู่ที่ชั้น 4 อาคารประสิทธิรัตน์ และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “สำนักงานบุคคล” มีการย้ายที่ตั้งสำนักงานหลายครั้ง ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ห้อง 204 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ ภายใต้การกำกับดูแลของผู้อำนวยการสำนักงานบุคคลและรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร
สำนักงานบุคคล มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินงานเกี่ยวกับการบริหารและพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยรังสิต โดยแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือ 1) ฝ่ายบริหารบุคคล และ 2) ฝ่ายพัฒนาบุคคล
- 1) ฝ่ายบริหารบุคคล ประกอบด้วย 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายอัตรากำลัง ฝ่ายผลประโยชน์ตอบแทน และ 3 งาน คือ งานธุรการและสารบรรณ งานทุนการศึกษา และ งานระบบข้อมูลและสารสนเทศนอกจากงานที่รับผิดชอบแล้ว สำนักงานบุคคลยังมีหน้าที่ในการให้คำแนะนำปรึกษาหารือเกี่ยวกับงานบริหารบุคคลแก่หน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย
- 2) ฝ่ายพัฒนาบุคคล ประกอบด้วย 6 งาน คือ งานบริหารทั่วไป งานนโยบายและแผน งานหลักสูตรและฝึกอบรม งานระบบฐานข้อมูล งานประกันคุณภาพ และงานโฮมเพจ
|
ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์ และแผนการดำเนินงาน
ปรัชญา |
“ทรัพยากรมนุษย์คือ กลไกสำคัญที่สุดขององค์กร” |
ปณิธาน |
“มหาวิทยาลัยยืนหยัดยั่งยืน ด้วยบุคลากรที่มีศักยภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี” |
วิสัยทัศน์ |
“บุคลากรได้แสดงศักยภาพของตนอย่างเต็มที่ มุ่งปฏิบัติงานสู่เป้าหมายเดียวกัน ควบคู่ไปกับการมีคุณภาพชีวิตและใช้ ชีวิตอย่างมีความสุข” |
พันธกิจ |
สนับสนุนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้ได้มาและธำรงไว้ซึ่งทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพ ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรมีความก้าวหน้าในอาชีพ มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขในการทำงาน |
วัตถุประสงค์
- 1. เป็นหน่วยงานกลางในการสนับสนุนและพัฒนาภารกิจด้านการบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องและเป็นธรรม
- 2. ให้ข้อมูล คำแนะนำ ตอบข้อหารือ เสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลแก่บุคลากร ผู้บริหารและหน่วยงานของมหาวิทยาลัยอย่างถูกต้อง รวดเร็วและทันสมัย
- 3. บริหารจัดการการสรรหาและคัดเลือกเพื่อให้ได้มาซึ่งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และทักษะตรงกับความต้องการ โดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรบุคคลให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- 4. ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานอย่างเต็มความรู้ความสามารถและเป็นไปตามเป้าหมาย
- 5. สนับสนุนให้บุคลากรได้รับความก้าวหน้าในอาชีพ ได้รับความเป็นธรรมและการดูแลคุ้มครองที่ดี มีความสุขและมั่นคงในอาชีพ
- 6. ประสานนโยบายต่างๆ จากส่วนกลางไปในระดับคณะ/หน่วยงานต่างๆ
- 7. เสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างบุคลากรและระหว่างผู้บริหารกับบุคลากร
- 8. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรทุกสายงาน ทุกระดับ ได้พัฒนาศักยภาพของตนโดยการเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถด้านการบริหารจัดการ เทคโนโลยี การสื่อสาร และการวิจัย เพื่อปฏิบัติงานในหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น
- 9. เพื่อเสริมสร้างทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงาน การมีคุณภาพชีวิตที่ดี และการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
- 10. เพื่่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคณะและหน่วยงานต่างๆ ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแผนพัฒนามหาวิทยาลัย
- 11. เพื่อสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยสามารถดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ เพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรที่มีมาตรฐานเป็นที่ ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ
โครงสร้างการบริหารงาน
ฝ่ายบริหารบุคคล Website: hr.rsu.ac.th
ฝ่ายพัฒนาบุคคล Website: hrd.rsu.ac.th
|