จบคอมอาร์ตฯ ก็เป็นเจ้าของสตูดิโอศิลปะ ‘สุดชิคได้

24 Jul 2017

           เชื่อสิ ว่าอ่านไม่ผิดหรอก..เรียนจบคอมพิวเตอร์อาร์ต ก็เป็นเจ้าของสตูดิโอสอนศิลปะเด็กได้ และไม่ใช่สตูดิโอศิลปะแบบโบราณบานบุรี เชยๆ ด้วยนะ ที่นี่มีชื่อว่า “ART PLAYER : Kids Art Studio” แบบเก๋ๆ ชิคๆ สำหรับเด็กเล็ก เด็กโต ที่อยากสร้างสรรค์งานศิลป์ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร..

          “ART PLAYER” ซึ่งเป็น Kids Art Studio ของรุ่นพี่หน้าตาน่ารักน่าฮัก ครูผึ้ง-ทัศนีย์พร สวรรณเขตร์ ศิษย์เก่าจากหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต คณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งครูผึ้งเอ่ยปากเลยว่าคิดถูกแล้วที่ตัดสินใจเลือกเรียนต่อปริญญาโทสาขานี้ เพราะให้อะไรมากกว่าที่คิด และเปิดประสบการณ์ทักษะทางชีวิตด้านใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน และได้นำสิ่งนั้นมาใช้ต่อยอดความฝันให้กลายเป็นจริง จนเกิดเป็น ART PLAYER สตูดิโอสอนศิลปะเด็กที่มีสไตล์เป็นของตัวเองไม่ซ้ำใคร

 

 

เริ่มต้นก้าวสู่การเป็น “ครูศิลปะ”
          จุดเริ่มต้นความฝันในวัยเด็กของครูผึ้งคือ อยากเป็นครูสอนศิลปะ เพราะเริ่มรู้จักตัวตนของตัวเองว่าเป็นคนชอบวาดภาพ ชอบเรียนวิชาศิลปะมาตั้งแต่เด็ก อีกทั้งเป็นคนชอบประดิษฐ์ประดอย ทำ DIY เก๋ๆ แนวๆ และมักจะทำออกมาได้ดีจนได้รับคำชมจากผู้คนข้างเสมอ จึงทำให้เข้าใจตัวเองว่า “ศิลปะ” คงเป็นทางของเรา ครูผึ้งเรียนจบระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนวีระพิทยา และต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ช่วงมัธยมต้นเป็นเด็กสายวิทย์-คณิต พอมัธยมปลายย้ายไปเป็นเด็กสายศิลป์ภาษาอังกฤษ-ฝรั่งเศส ซึ่งไม่ได้เรียนวิชาศิลปะเลย

 

          แต่เมื่อเรียนจบด้วยความที่ชื่นชอบทางด้านศิลปะ และมีใจอยากเป็นครูสอนศิลปะเด็กอยู่แล้วด้วย จึงตัดสินใจสอบเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ด้านการศึกษาบัณฑิต สาขาทัศนศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ (มศว) หลังจากเรียนจบก็ได้ใช้ชีวิตการเป็นครูสอนศิลปะตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้งในรูปแบบโรงเรียนสอนศิลปะเล็ก ๆ จนโรงเรียนขนาดใหญ่ จนมาถึงช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ครูผึ้งได้มีโอกาสเข้ามาทำงานเป็นครูสอนศิลปะ ณ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต โดยเริ่มสอนตั้งแต่เด็กเล็กระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับมัธยมศึกษา ซึ่งที่นี่ให้ประสบการณ์ต่างๆ กับครูผึ้งมากมาย ที่สำคัญความสุขที่ได้สอนศิลปะเด็กๆ ในแบบที่เป็นตัวของตัวเอง ทำให้ครูผึ้งมีความสุขกับสิ่งนี้อย่างไม่มีข้อแม้

 

ครูผึ้งอยากบอกว่าการเป็นครูศิลปะไม่ใช่เรื่องยาก...
แต่จะเป็นครูศิลปะอย่างไร? ให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่ายต่างหาก
จะทำอย่างไรให้เด็กรู้สึกสนุก มีความสุข ซึมซับเอาความรู้นั้น มาแสดงออกให้เห็นเป็นรูปธรรม
อีกนัยหนึ่งก็สามารถปรับหรือประยุกต์ใช้ต่อในชีวิตประจำวันของเด็กได้ก็สุขใจสุดๆ แล้ว...

  

 

อยากเรียนแอนิเมชัน แต่จบไม่ตรงสาย ‘ไม่ใช่ปัญหา
          เส้นทางความฝันบนเส้นทาง ‘ศิลปะ’ ของครูผึ้งไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น ด้วยครูผึ้งเป็นคนชอบเรียนรู้งานศิลปะแบบใหม่ๆตลอดเวลา รวมถึงชอบความทันสมัย การได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ครูผึ้งก็จะนำมาปรับรูปแบบและพัฒนาการสอนศิลปะให้น่าสนใจและเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ทำให้มีความสนใจอยากจะเรียนต่อปริญญาโท ในศิลปะศาสตร์อื่นบ้าง

 

          ศิลปะบำบัดก็อยากเรียน วรรณกรรมสำหรับเด็กก็สนใจ แต่เรื่องที่สนใจทั้งสองเรื่องยังไม่มีหลักสูตรแพร่หลายนักในประเทศไทยนัก จึงมองหาสิ่งที่มีความสนใจและต่อยอดความฝันขั้นต่อไป ซึ่งครูผึ้งมีความสนใจทำแอนิเมชันและงานด้านศิลปะที่ผลิตจากคอมพิวเตอร์อยู่ลึกๆ เพราะเชื่อว่าหากเรามีความรู้ด้านนี้จะสามารถนำมาใช้คู่กับงานศิลปะของตัวเองได้ เมื่อลองหาข้อมูลเชิงลึกด้านการเรียนการสอนแอนิเมชัน ก็รู้สึกสนใจสาขาคอมพิวเตอร์อาร์ต ที่มหาวิทยาลัยรังสิต เพราะเป็นสาขาวิชาที่น่าจะมีประโยชน์กับตัวเองมากที่สุด อีกทั้งปัจจุบันก็มีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างสรรค์ผลงานให้สวยงามเยอะมาก

 

       

          เมื่อคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างยิ่งในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบยุคใหม่นี้ ประกอบกับหลักสูตรนี้เองก็เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ส่งเสริมความรู้ความสามารถทางวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นด้านงานออกแบบตัวละคร งานแอนิเมชัน 3 มิติและงานแอนิเมชัน 2 มิติ ตลอดจนงานเทคนิคพิเศษในภาพยนตร์ ฯลฯ ยิ่งหาข้อมูลก็ยิ่งสนใจ ยิ่งได้ชมผลงานของผู้อยู่เบื้องหลังงานแอนิเมชันจากภาพยนตร์ต่างๆ ซึ่งรู้มาว่าคนเหล่านี้เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยรังสิต ก็ยอมรับว่ามีความอยากเรียนมาก จึงตัดสินใจมาสมัครและยื่นผลงาน (Portfolio) กับทางคณะดิจิทัลอาร์ตของมหาวิทยาลัยรังสิต ความคิด ณ ขณะนั้น คือ เรียนอันนี้แหละ...รุ่งแน่นอน

 

         

          ตอนยื่นผลงาน (Portfolio) ก็แอบคิดเหมือนกันว่าจะรุ่งจริงหรือเปล่า? เพราะงานของครูผึ้งส่วนใหญ่ไม่ใช่สายแอนนิเมชัน แต่เป็นงานสอนศิลปะเด็กเสียส่วนใหญ่ ระหว่างสัมภาษณ์ก็ใจหวิวๆ เพราะผู้อำนวยการหลักสูตรกล่าวทักทายด้วยประโยคที่ว่า “จะไหวเหรอ ที่นี่เรียนหนักมากเลยนะ?” ซึ่งในใจตอนนั้นก็คิดว่าก็อยากเรียน ทำไมจะเรียนไม่ได้ ต้องได้สิ แม้ว่าจะไม่เคยได้ทำงานลักษณะแบบนี้มาก่อนเลย แต่ใจก็มุ่งมั่น ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ แล้วก็พร้อมสู้ เพราะฉะนั้นมีแต่คำว่า ..จะเรียน จะทำ จะเอาความรู้นี้ให้ได้ คอยดูสิ..

 

          ด้วยแววตาที่มุ่งมั่นและคิดว่าผู้อำนวยการหลักสูตรคงเล็งเห็นความตั้งใจของเรา อีกทั้งการเรียนของที่นี่มีจุดเด่นตรงที่ไม่ได้จำกัดสิทธิ์ผู้สมัครเรียนว่าต้องจบตรงสายแบบเป๊ะๆ ทางคณะฯ เปิดโอกาสให้ผู้สมัครมีความหลากหลายสาขาวิชาชีพที่สนใจเรียนต่อด้านแอนิเมชันจริงๆ มาเรียนกันได้ สำหรับทักษะอะไร ตรงไหน ด้านไหน ใครที่ทำไม่เป็น ทางคณะฯ ก็มีการสอนเพิ่มเติมความรู้พื้นฐานให้ เรียนได้ ชัวร์..

 

สุดท้ายครูผึ้งก็ได้เข้าเป็นนักศึกษาปริญญาโท
สาขาคอมพิวเตอร์อาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมกับเพื่อนในรุ่นเดียวกันอีกกว่า 25 คน แหนะ !

 


 

แรงบันดาลใจได้จากที่นี่...RSU
          ชีวิตนักศึกษาปริญญาโท ของครูผึ้งคงคล้ายๆกับใครหลายคน ที่ต้องทั้งแบ่งเวลาสำหรับงานประจำที่ทำอยู่ และงานที่เรียน ในส่วนของงานที่เรียนคอมอาร์ตฯ ก็ไม่น้อย ขอเรียกว่าหนัก และโหดเลยทีเดียว ไม่เป๊ะไม่ให้ผ่านออกไปได้เลย

          ด้วยความอยากทำแอนิเมชันเป็นจริงๆ อยากจะมี Kids Art Studio เป็นของตัวเอง จึงต้องพยายามอย่างสุดความสามารถ แม้จะเริ่มต้นจากศูนย์ในเรื่องของการใช้คอมพิวเตอร์สร้างงานแอนิเมชัน อาจารย์ผู้สอนมักจะให้กำลังใจเสมอ ให้ความรู้พัฒนาตัวนักศึกษาอย่างเต็มความสามารถ จนครูผึ้งเองก็พัฒนาอย่างชัดเจนขึ้นทีละก้าว จาก 1 เป็น 2 และเป็น 3 4 5 ตามลำดับ และในที่สุดครูผึ้งก็สามารถเอาชนะตัวเองได้ เรียนจบเป็น 1 ใน 2 คนแรกของรุ่น ซึ่งรู้สึกภูมิใจมาก...

 

 

          เมื่อเรียนจบแล้ว ก็มีไอเดียที่จะทำอะไรหลาย ๆ อย่าง ที่คิดไว้นานแล้วแต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำ เนื่องด้วยเวลาและข้อจำกัดบางอย่าง แต่ในที่สุดโอกาสที่รอคอยมานานก็มาโดยบังเอิญ เลยตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่ และมาเปิดสตูดิโอสอนศิลปะในแบบของตัวเอง สตูดิโอศิลปะแบบที่เป็นตัวเธอ โดยใช้ชื่อว่า ART PLAYER (Kids Art Studio) สตูดิโอนี้ครูผึ้งออกแบบเอง ตกแต่งเอง มีคาแรกเตอร์การ์ตูนน่ารักๆ เป็นสัญลักษณ์ของสตูดิโอ ซึ่งแนวคิดทั้งหมดได้แรงบันดาลใจมาจากการเรียนปริญญาโท ซึ่งเป็นหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่ศึกษาเรื่องของ การสร้างสรรค์สื่อแอนิเมชันสำหรับเด็กสมาธิสั้น (Designing Animation Media for ADHA Children Emphasis on Color)

          ความตั้งใจ คือ อยากนำศิลปะมาประยุกต์ในรูปแบบแอนิเมชัน เพื่อเป็นสื่อกลางช่วยกระตุ้นการพัฒนาการเด็ก ช่วยให้เด็กมี IQ และ EQ ที่ดี และเชื่อว่าศิลปะจะทำให้เด็กมีความสุข สามารถค้นหาตัวตนของตัวเองได้เร็วขึ้นว่าชอบอะไร โตขึ้นอยากจะเป็นอะไร อยากทำอะไร รวมถึงอยากให้เด็กสามารถนำศิลปะไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยากให้เด็กมี “ทักษะชีวิตที่ดีขึ้น ค้นพบความเป็นตัวตน” ซึ่งตรงนี้เอง การที่ครูผึ้งมีสตูดิโอสอนศิลปะเป็นของตัวเอง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอยากที่จะช่วยขัดเกลาเด็กก่อนที่จะโตไปเป็นเยาวชนและทำหน้าที่ในสังคมต่อไปอีกด้วย

 

          

        สำหรับ สตูดิโอสอนศิลปะเด็ก ART PLAYER มีหลักสูตรศิลปะสำหรับเด็กตั้งแต่วัยอนุบาล (A-Z KIDS ART AND CRAFT) วัยประถมศึกษาตอนต้น (ARTIST-INSPIRED) ประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมฯ (BE YOU) ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านเมืองเอก จังหวัดปทุมธานี เด็กๆที่มาเรียนจะได้รับความรู้ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ได้ลงมือทำ มีมุมมองใหม่ และมีความสุข ซึ่งแต่ละหลักสูตรจะเน้นการสอนแตกต่างกันตามกลุ่มเด็กในแต่ละช่วงวัย ถ้าใครอยากรู้ว่า ลักษณะการเรียนการสอนของที่นี่เป็นอย่างไร ลองเข้าไปดูภาพความน่ารักกันได้ที่ FB : ART PLAYER รับรองไม่ผิดหวัง และสุดท้ายเธอฝากข้อความไว้ว่า “ทำงานที่รัก ความสุขก็ไม่ไปไหน มันก็วนเวียนอยู่รอบ ๆ ตัวเรานี่แหละ ขอให้ทุกคนหามันให้เจอ”

 

 

 “ART PLAYER : Kids Art Studio”
52/068 หมู่บ้านเมืองเอก ต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี 12000
Tel. 095 549 6650 095 246 4174
Facebook. ART PLAYER


 

 

"

ผู้จัดทำ

บทความที่คุณอาจสนใจ