ยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีการสื่อสารก้าวกระโดดและพัฒนาอย่างรวดเร็ว เราสามารถพบเห็นนักธุรกิจหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมายในโลกธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ เกิดแบรนด์ใหม่ๆ ที่พยายามตอบสนองมาตรฐานความต้องการใหม่ๆ ของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้บริโภค เรามักพบเห็นแบรนด์ที่ทั้งปัง และแบรนด์ที่ป่วย แบรนด์ที่ปังนั้นประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ธุรกิจให้เป็นที่จดจำของผู้บริโภค แปรเปลี่ยนคุณค่าแบรนด์ให้กลายเป็นกำไรแก่ธุรกิจ ในขณะที่แบรนด์ป่วย กล่าวโดยนัยคือเราต้องการหมอเก่งๆ ซักคนมารักษาแบรนด์เหล่านี้ ซึ่งหมอคนนั้นไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือบัณฑิตหลักสูตรสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้งที่ได้ฝึกมือจนสามารถรักษาแบรนด์ที่ป่วยไข้ให้กลับมาปังได้อีกครั้ง

เนื่องจากหลักสูตรสร้างตัวจริงบนโลกธุรกิจดิจิทัลและแบรนด์ดิ้ง สร้างนักสื่อสารการตลาดที่รู้จริงในหลักการ เชี่ยวชาญในการปฏิบัติ สามารถสร้างสรรค์และบูรณาการนวัตกรรมและสื่อสารคุณค่าแบรนด์ หลักสูตรจะปลุกปั้นให้คุณสามารถเป็นเจ้าของกิจการด้านการสื่อสารการตลาดและการสร้างแบรนด์ นักสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อสื่อสารแบรนด์ นักวางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อใช้สื่อใหม่อย่างสร้างสรรค์ นักสื่อสารการตลาดในองค์กรต่าง ๆ นักพัฒนาแบรนด์ใหม่ นักบริหารแบรนด์และการสื่อสารแบรนด์เพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่าให้กับธุรกิจและอุตสาหกรรม

หลายคนรู้จักตัวเองดีพออยู่แล้วว่าฉันเหมาะกับอะไร ฉันถนัดอะไร บ่อยครั้งที่เราตั้งเป้าหมายมาแต่แรกแล้วว่าต้องเรียนนิเทศศาสตร์ให้ได้ แต่จะเรียนนิเทศอะไรดี เกิดคำถามมากมาย ที่บ้านทำธุรกิจมีสาขาใดบ้างที่ทำให้เราพอช่วยเหลือธุรกิจที่บ้านได้หลังจบการศึกษา สาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้งจึงตอบโจทย์ในแง่ของความชอบ ความสนใจ ตอบโจทย์เรื่องของธุรกิจที่บ้าน และการทำงานได้จริงในโลกวิชาชีพ มีหลายครั้งหลายคราที่นักศึกษาจบไปแล้วปั้นแบรนด์ตัวเองขึ้นมาใหม่ตามความสนใจและความรู้ที่ได้เรียน เกิดการประยุกต์ใช้ความรู้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังมีบางส่วนที่เข้าไปเป็นนักสื่อสารแบรนด์มืออาชีพในภาคธุรกิจโดยสังกัดบริษัทหรือเอเจนซี่เพื่อต่อยอดและยกระดับความรู้ต่างๆ สร้างเครือข่ายนักสื่อสารการตลาดและนักสร้างแบรนด์จนต้องเชิญรุ่นพี่กลับมาเล่าประสบการณ์ที่ได้ไปเจอมาจากการทำงานจริงให้น้องๆ รุ่นหลังฟัง

มาถึงตรงนี้คงอยากทราบกันแล้วว่า เอ๊ะ แล้วเราเรียนอะไรกันบ้าง ขอบอกไว้ตรงนี้ก่อนว่า ที่แน่ๆ เราไม่มีเรียนคำนวณหรือตัวเลขต่างๆ แน่นอน เด็กนิเทศฯ เราไม่ค่อยถูกตาต้องใจกับตัวเลขซักเท่าไหร่ วิชาที่เรียนส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับสื่อสารการตลาดและแบรนด์ดิ้ง ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารประสบการณ์แห่งแบรนด์ในโลกดิจิทัล การสร้างสรรค์เรื่องเล่าตราสินค้า การจัดการสื่อใหม่เพื่อสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้ง การสร้างสรรค์เอกลักษณ์แบรนด์ แบรนด์บุคคล การสื่อสารการตลาดบริการและการสร้างแบรนด์บริการ ฯลฯ ซึ่งถ่ายทอดโดยคณาจารย์มืออาชีพและนักวิชาชีพวิทยากรพิเศษมากความสามารถในโลกธุรกิจแบรนด์ดิ้ง

น้องๆ คนไหนที่สนใจ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เพจสาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้ง วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต https://www.facebook.com/DigitalMarketingCommunication.Official

บทความโดย: ดร.ชัชญา สกุณา
หัวหน้าสาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้ง
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
"