ไม่มีสูตรสำเร็จ บนเส้นทางนักบิน 'ปีติชา ถนอมสิน' กัปตันหญิงสายการบินนกแอร์

05 Jul 2019

 

     ตัวชี้วัดความแกร่งอาจถูกกำหนดว่าเป็นเพศชายโดยคนส่วนใหญ่ในสังคม แต่หารู้ไม่ว่าผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งก็สามารถแกร่งและเก่งได้ไม่แพ้ชายใดเหมือนกัน ชีวิตที่ติดอินทรธนูที่มีเครื่องหมายสี่ขีดบนบ่าทั้งสองข้างสามารถการันตีได้ว่า   ปีติชา ถนอมสิน หรือมายด์ มีชั่วโมงบินชีวิตที่ไม่ธรรมดา บนเส้นทางที่ไม่มีสูตรสำเร็จ แต่ได้มาด้วยความพยายามกับตำแหน่งกัปตันหญิงแห่งสายการบินนกแอร์ (Nok Air)

 


“ทำวันนี้ให้ดีที่สุด และไม่หยุดที่จะพัฒนาตนเอง”

     ข้อคิดเตือนใจที่เรียบง่ายแต่ทำให้มายด์มีวันนี้ได้ เรามาสำรวจเส้นทางชีวิตของนักบินสาวร่างเล็กหัวใจเกร่ง ศิษย์การบินสถาบันการบินมหาวิทยาลัยรังสิตกัน


     มายด์-ปีติชา ถนอมสิน กัปตันหญิงสายการบินนกแอร์ ศิษย์เก่ารุ่นที่ RSU04 สถาบันการบิน เล่าถึงการเลือกมาเรียนที่มหาลัยวิทยาลัยรังสิตว่า ม.รังสิต เป็นมหาวิทยาลัยแรกที่เปิดหลักสูตรนักบินที่จะได้วุฒิปริญญาตรีแล้วก็ได้ใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี Commercial Pilot License (CPL) ภายใน 4 ปี ถือเป็นทางเลือกที่ดีมากๆ ซึ่งต่างจากการเป็นนักบินทั่วไปคือ ต้องเรียนจบปริญญาตรีก่อนแล้วไปเรียนนักบินต่อทำให้ใช้เวลาเรียนมากกว่า นอกจากนี้ ที่ ม.รังสิต ยังมีความร่วมมือกับโรงเรียนการบินทั้งในและต่างประเทศให้นักศึกษาสามารถเลือกไปฝึกบินได้ อาทิ โรงเรียนการบิน Bangkok Aviation Center, GFT Aerospace Technologies, Canada, Aero Sim Florida, U.S.A. และ RMIT University, Australia

 


     มาดย์เลือกไปฝึกบินที่แคนาดา เพราะอยากได้ประสบการณ์จากการเรียนบินในต่างประเทศ และได้เจอสภาพภูมิอากาศที่แตกต่างจากเมืองไทย เช่น เข็นเครื่องบินเองทำทุกอย่างเองทั้งหมด ชีวิตอยู่ในความรับผิดชอบของเราเอง เมื่อเรียนจบกลับมาก็จะต้องมาสอบ Convert Canada License เป็นThai License (ถ้าเรียนที่เมืองไทยไม่ต้องสอบเทียบ License) ซึ่งหลังจากได้ Thai Commercial Pilot License ก็ไปสมัครตามสายการบินต่างๆ ที่เปิดรับและผ่านกระบวนการสอบตามเกณฑ์ของบริษัทนั้น เพื่อเป็นนักบินผู้ช่วย (Co-Pilot) กระบวนการสอบก็จะมีสอบข้อเขียน จิตวิทยาการบิน สอบสัมภาษณ์ สอบกับเครื่อง Simulator เป็นต้น ซึ่งหลังจากสอบเข้าสายการบินได้ก็จะต้องไปฝึก Training Course ตามแบบเครื่องบินที่เราจะขับในสายการบินนั้นๆ ตามขั้นตอนของการเป็นนักบินผู้ช่วย ซึ่งแต่ละสายการบินก็จะใช้เครื่องบินรุ่นที่แตกต่างกัน

 


     “นักบินผู้ช่วย (Co-pilot) มีหน้าที่ปฏิบัติงานร่วม และSupport กัปตัน โดยจะมีการตกลงกันว่า เที่ยวบิน นี้ใครจะเป็นผู้ขับเครื่องบิน ผู้ขับเครื่องบินจะเรียกว่า PF (Pilot Flying) ส่วนอีกคนก็จะเป็น PM (Pilot Monitoring) เป็นคนที่คอย Support ติดต่อวิทยุ ดูระบบเครื่องบิน ฯลฯ แต่อำนาจการตัดสินใจทุกอย่างจะขึ้นอยู่ที่กัปตัน”


     สำหรับเครื่องบินแบบที่มายด์บินอยู่ นักบินผู้ช่วยกว่าจะได้เป็นกัปตันต้องเก็บชั่วโมงบินอย่างน้อย 3,500-4000 ชั่วโมง ตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดจึงจะมีสิทธิ์เข้ากระบวนการประเมิน ซึ่งค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร เมื่อเราบินมาสักระยะหนึ่งแล้ว ผ่านการประเมินอย่างต่อเนื่องมาทุกระยะ ก็จะได้เป็น Senior Co-Pilot เมื่อมีการเสนอชื่อและผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการฝ่ายการบินของบริษัทก็จะมีการจัดทดสอบ และประเมินผลว่า นักบินผู้ช่วยแต่ละคนมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเป็นกัปตันหรือไม่ โดยให้นักบินอาวุโสหลายๆ ท่านเป็นผู้พิจารณาเป็นระยะๆ เพื่อดูทักษะของนักบินว่ามีอะไรที่ควรแก้ไขปรับปรุงหรือไม่ สังเกตการณ์และทดสอบนักบินใน Simulator อีกครั้ง โดยแต่ละขั้นตอนจะมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นทั้งการบินปกติและบินในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทดสอบ Ground School และสอบหลักสูตรสำหรับกัปตัน ฯลฯ

 


     “เที่ยวบินแรกในตำแหน่งกัปตัน สำหรับมายด์เหมือนการปล่อยบินเดี่ยวครั้งแรก ทั้งดีใจ และตื่นเต้น แต่อีกด้านหนึ่งก็รู้สึกว่าเราต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นด้วย ต้องทำทุกอย่างตามมาตรฐานเพราะความปลอดภัยของผู้โดยสารมาเป็นอันดับหนึ่ง”


     มายด์ถือว่าโชคดีที่เกิดในสมัยที่โลกเท่าเทียมกันผู้ชายหรือผู้หญิงต่างมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญเหมือนๆ กัน ถ้าเรารู้ว่าเราเป็นคนดี รู้หน้าที่ของเรา มีความอดทนความพยายามเราก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เท่าๆ กันในทุกๆ อาชีพ
“เวลาทำงานนักบินหญิงก็จะได้รับการต้อนรับที่ดีจากผู้โดยสาร เช่น เวลาผู้โดยสารได้ยินเสียงนักบินหญิงกล่าวต้อนรับผู้โดยสารก็จะฝากลูกเรือมาชมบ้าง หรือในบางมุมขณะบินผู้โดยสารจะมองเห็นเราผ่านกระจกเครื่องบินตอนเครื่องจอดอยู่ก็จะยิ้มทักทายและยกนิ้วโป้งให้ถือเป็นเรื่องที่น่าประทับใจมากทำให้เรามีกำลังใจมากยิ่งขึ้น”
จุดหมายปลายทางของเธอไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่ตำแหน่งกัปตันเท่านั้น แต่เธอยังมุ่งมั่นหาความรู้ในด้านอื่นๆ เพิ่มเติมอยู่เสมอ โดยเรียนต่อปริญญาโทด้าน Master of Management หรือธุรกิจระหว่างประเทศ

 


     “มายด์รู้สึกว่าการเรียนรู้มันไม่ได้จบแค่นี้ เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ซึ่งสิ่งที่เราเรียนอาจนำมาปรับใช้กับเราได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง”


     ในฐานะนักบินหญิงคนหนึ่งเวลาเดินผ่านนักบินหญิงด้วยกันเราจะรู้สึกดีมากๆ ที่ปัจจุบันผู้หญิงเริ่มให้ความสนใจที่จะเป็นนักบินกันมากขึ้น ถ้ามีโอกาสมายด์อยากบอกให้ทุกคนรู้ว่าเราก็สามารถทำได้ขอเพียงเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ อดทน ไม่ย่อท้อ ทุกคนก็สามารถทำได้แน่นอน
 

ผู้จัดทำ

บทความที่คุณอาจสนใจ