ในยุคที่โซเชียลมีเดียทรงพลัง ใครๆ ก็สามารถสร้างคอนเทนต์ให้ปังได้ในชั่วข้ามคืน และยังสามารถต่อยอดไปสู่การสร้างรายได้หรืออาชีพให้กับตนเอง รวมทั้ง “Influencer” เป็นอีกอาชีพใหม่ที่มาแรงในยุดนี้ และวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งคนเก่ง Made In Rangsit เด็กกิจกรรมยืนหนึ่งของวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ และพ่วงมาด้วยดีกรีหนึ่งใน Influencer ของเพจดังอย่าง Wongnai ที่ปัจจุบันนี้เป็นที่รู้จักและโด่งดังในโลกโซเชียล จากการสร้างคอนเทนต์ออนไลน์ตามไลฟสไตล์ที่ตัวเองชอบ ชั่วโมงนี้บอกเลยว่าในโลกโซเชียลไม่มีใครไม่รู้จัก “เติกโดนยุงกัด” ไปทำความรู้จักกับเขาคนนี้กันเลย!!!

นายชุติพนธ์ นุกูล (เติก) รุ่นพี่สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เล่าว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ต้องผ่านการฝึกฝนทักษะการสื่อสารหลายอย่าง โดยหลังเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้ตัดสินใจเลือกเรียนด้านการประชาสัมพันธ์ เพราะชื่นชอบในศาสตร์ของการพูดและการสื่อสาร โดยมุ่งหวังที่จะได้เรียนรู้ไปพัฒนาศักยภาพของตนเองในด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ไม่ว่าจะเป็นด้านการพูด การผลิตคอนเทนต์ การออกแบบและผลิตสื่อ รวมไปถึงการทำกิจกรรมรณรงค์ต่างๆ ที่ทางหลักสูตรฯ สอนอย่างรอบด้าน ได้เรียนทั้งทฤษฎีและฝึกปฏิบัติจริง นอกจากนี้ ยังได้ทำกิจกรรมของคณะและมหาวิทยาลัยมากมาย ซึ่งตนเองได้รับคัดเลือกเป็นนักศึกษาทุนความสามารถพิเศษด้านนิเทศศาสตร์ ของทางมหาวิทยาลัยอีกด้วย
กิจกรรมดี กิจกรรมเด่น ยืนหนึ่งเรื่องกิจกรรม

เพราะการทำกิจกรรมสอนให้เราทำงานเป็น รู้จักการแก้ปัญหา และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ที่ผ่านมามีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมกับทางมหาวิทยาลัยมากมาย อาทิ เป็นประธานโครงการ RSU Ambassador 2018 ได้รับหน้าที่ในการจัดกิจกรรมดาวเดือนในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างประสบการณ์การทำงานให้เติกเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการติดต่อประสานงานขอสปอนเซอร์สนับสนุนกิจกรรมจากบริษัทแบรนด์ดังต่างๆ อย่าง Beauty Buffet รวมไปถึงการติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านนางงามอย่าง พี่หนุ่ม ทิฟฟานี มาร่วมเป็นกรรมการตัดสินในกิจกรรมครั้งนั้นด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ดีที่ทำให้เราสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานจริงได้
การประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร หลักสูตรน่าเรียน ครบเครื่องเรื่องการสื่อสาร
ชุติพนธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรที่ตนได้เรียนนั้น สอนให้เรียนรู้กระบวนการทำงานต่างๆ ที่จะผลิตสื่อออกมาในทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ คลิปวิดีโอ ภาพนิ่ง สื่อกราฟิก มัลติมีเดีย การวางแผน และทำกิจกรรมรณรงค์ต่างๆ เรียกได้ว่าตอบโจทย์ครบวงจรการทำงานในชีวิตจริง ตลอดจนงานวิเคราะห์ข่าว เขียนสคริปท์รายการที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งหมดเลย โดยได้นำความรู้ทางด้านการทำคอนเทนต์ไปใช้ในการทำงานร่วมกับ “Wongnai” เว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่รวบรวมรีวิวร้านอาหาร และข้อมูลต่างๆ ไว้มากมายและมีชื่อเสียงของประเทศไทย

“จุดเริ่มต้นของการได้ร่วมงานที่ Wongnai โดยก่อนหน้ามีการจัดประกวดตามหาเน็ตไอดอลนักรีวิวหน้าใหม่ของวงการออนไลน์ ซึ่งสามารถรีวิวอะไรก็ได้ให้คนซื้อ ด้วยความสนใจจึงฃได้ส่งคลิปไปออดิชั่น ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เข้าไป workshop 1 งาน โดยมีทีมงานของทาง Wongnai ทำหน้าที่ในการตัดต่อ และเปิดโอกาสให้ผู้ชมทางบ้านช่วยกันโหวต กดไลค์ แชร์ คอมเม้นต์ต่างๆ รวมถึงการร่วมตัดสินด้วย ซึ่งปรากฏว่าเราติด 1 ใน 3 และมีโอกาสได้เข้ามาร่วมงานกับทาง Wongnai ถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ดีมาก และเป็นโอกาสดีที่ได้ทำงานร่วมกับ นายฮ้วย ล่ามทรง และพี่แวน บรรยากาศในการทำงานสนุกสนาน อบอุ่น และปัจจุบันเติกทำงานในตำแหน่งนักแสดงในสังกัดเพจ Wongnai.com, Wongnai Beauty, Wongnai Travel และ Wongnai Cooking เรียกว่า ความรู้ทั้งในห้องเรียน และประสบการณ์การทำกิจกรรมได้หล่อหลอมความกล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออกให้กับเรา”
พลิกวิกฤต เป็นโอกาส กับวิถีชีวิตและการสร้างคอนเทนต์ในวิถี New Normal
จากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ถือว่าส่งผลผลกระทบต่อสายงาน Influencer เช่นกัน สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ดังนั้น สิ่งที่เราควรทำมากที่สุดคือต้องศึกษาว่ามีมาตรการอะไรบ้าง และสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับงาน Influencer คือการคิดคอนเทนต์เมื่อเกิดสภาวะวิกฤติแบบนี้รูปแบบคอนเทนต์จึงต้องปรับเปลี่ยนใหม่ ให้เข้ากับสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม การป้องกันตัวเอง เป็นต้น เราต้องพยายามสร้างสรรค์สื่อใหม่ คอนเทนต์รูปแบบใหม่ให้คนเข้าถึงง่าย และที่สำคัญต้องลงมือทำอย่างต่อเนื่อง เพราะสื่อออนไลน์ ความเร็ว และความต่อเนื่องของคอนเทนต์เป็นสิ่งสำคัญ หากขาดในส่วนนี้ไปอาจส่งผลเสียต่อยอดวิว และจำนวนผู้ติดตามของเราที่อาจจะลดลงจนเราเองตั้งรับไม่ทันก็ได้ อย่างไร ก็ตามการสร้างสรรค์คอนเทนต์ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องและเหมาะสม

สำหรับน้องๆ ที่สนใจสายงาน Influencer สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการรู้เท่าทันสื่อ ต้องทันต่อกระแสความเคลื่อนไหวในสื่อออนไลน์ว่าเทรนด์ไหนกำลังมาแรงและได้รับความสนใจในช่วงเวลานั้น สิ่งสำคัญของ Influencer คือหาเอกลักษณ์ตัวเองให้เจอ โดดเด่นพอที่ผู้คนสามารถจดจำรูปแบบการสื่อสารของเราได้ รวมไปถึงเลือกใช้ช่องทางและการนำเสนอให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย คอนเทนต์ปัง ยังไงก็ดังแน่นอน และอยากให้ทุกคนยึดมั่นความเป็นตัวของตัวเองให้ชัดเจน ไม่ว่าจะมีคนติดตามช้าหรือเร็ว เราก็ต้องพัฒนาตนเองต่อไปเรื่อยๆ
"