“การตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมการค้าปลีก” เรียนอะไรบ้าง ? พี่อัน ณัฐชยา มีคำตอบ...

07 Oct 2023

     ในยุค Thailand 4.0 การเรียนการสอนทางด้านการตลาดต้องเรียนครบวงจรรอบด้าน ทั้งหลักการการส่งเสริมการขายที่ทันสมัย ทั้งแบบ offline และ online หรือแม้แต่กระทั่งการตีราคาสินค้า การเรียงสินค้าทำอย่างไรให้ดึงดูดผู้บริโภค รวมทั้งเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ เรียกว่าเป็นหลักสูตรที่ทันสมัยตอบโจทย์อาชีพในอนาคต เช่นเดียวกับหลักสูตรการตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมการค้าปลีก ม.รังสิต ที่สอนกันแบบจัดเต็ม... 

     นางสาวณัฐชยา ตระกูลสมจิตต์ หรือพี่อัน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมการค้าปลีก คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต เล่าว่า ด้วยความที่เป็นคนชอบเรื่องเกี่ยวกับการเจรจา การสื่อสาร ชอบการเจอผู้คนใหม่ๆ ชอบคิดนอกกรอบหรือแปลกแหวกแนว รวมทั้งชอบเรื่องของธุรกิจ ซึ่งที่กล่าวมามีสาขาการตลาดนี่แหละที่รู้สึกว่าตอบโจทย์และเข้ากับตนเองมากที่สุด และหลักสูตรนี้ที่ ม.รังสิต ก็ตอบโจทย์มากโดย สาขาวิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับ การบริหารการตลาด การบริหารการลงทุนทางการตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดแบบออนไลน์ การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค การสื่อสารการตลาดดิจิทัล การออกแบบร้านค้าปลีก และการจัดเรียงสินค้า การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด การวางแผนการตลาดดิจิทัล เรียกว่าตลอดสามปีที่ผ่านมา ได้รับความรู้แบบครอบคลุมทุกด้าน ซึ่งอนาคตสามารถนำความรู้ไปต่อยอดในการทำธุรกิจได้

     “ต้องบอกว่าการเรียนการสอนในหลักสูตรหลายวิชาที่เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงอย่างเช่น รายวิชากลยุทธ์การจัดการ การสื่อสารในภาวะวิกฤตกลยุทธ์ธุรกิจดิจิทัล ซึ่งเป็นรายวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในปัจจุบัน กระบวนการตัดสินใจของลูกค้าและอื่นๆ เป็นรายวิชาที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ สนุก เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคไม่มีที่สิ้นสุด ต้องศึกษาอยู่เรื่อยๆ อีกทั้งยังได้รับรู้ในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ทำให้เราได้สื่อสารกับผู้บริโภคผ่านการทำการตลาดที่น่าสนใจเหมาะสมกับกลุ่มผู้บริโภค และซื้อสินค้าในที่สุด นอกจากนี้ ในส่วนของการเรียนการสอน ยังมีกิจกรรมในห้องเรียนเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่นอีกด้วย บรรกาศการเรียนการสอนเต็มไปด้วยความสนุกสาน มีอาจารย์คอยเป็นโค้ชให้ในทุกเรื่อง”

     เรียกว่า สาขาวิชาการตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมการค้าปลีก เป็นสาขาที่สำคัญในการพัฒนารากฐานทางเศรษฐกิจ และการพาณิชย์ของประเทศ เน้นเรื่องการพัฒนานักศึกษาให้เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในการบริหารธุรกิจ การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด การวิเคราะห์สถานการณ์ธุรกิจ การแข่งขัน ทำให้มีทักษะการวางแผน การปฎิบัติการทางการตลาด และการประเมินผลควบคุมทางการตลาดในธุรกิจได้

     สำหรับอนาคต พี่อัน ณัฐชยา วางแผนไว้ว่าอยากทำงานด้าน Marketing ให้กับ SME ธุรกิจเริ่มต้น เพื่อให้โอกาสกับธุรกิจใหม่ๆ เป็นที่รู้จักกว้างขวางขึ้น และเมื่อทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปสักระยะหนึ่ง ก็อยากจะต่อยอดความรู้เพิ่มเติมด้วยการเรียนต่อปริญญาโทในสาขาเดิม เพื่อให้รู้ด้านการตลาดลึกยิ่งขึ้น

     น้องๆ ม.ปลาย คนไหนที่สนใจเรียนทางด้านนี้บอกเลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอน เรียนจบไปสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย อาทิ นักโฆษณา (Advertising) นักการตลาด (Marketing) นักประชาสัมพันธ์ (Public Relations Officer) ที่ปรึกษาทางการตลาด (Marketing Consultant) หรือแม้แต่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ (Business Operators) ก็ตอบโจทย์มากๆ เลย

 

 

"

ผู้จัดทำ

บทความที่คุณอาจสนใจ