เส้นทาง... กว่าจะได้เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ชาฮับ - มารุจน์ กูมมุดดิน วิทยาลัยศิลปศาสตร์ ม.รังสิต

04 Dec 2021

อาชีพที่หลายคนใฝ่ฝัน “พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน” แม้ว่าเราจะเคยอ่านบทสัมภาษณ์ของศิษย์เก่ารังสิตหลายคนเกี่ยวกับเส้นทางกว่าจะได้เป็น “แอร์” หรือ “สจ๊วต” แล้วก็ตาม สิ่งหนึ่งที่เราจะสัมผัสได้จากเรื่องเล่าของเขาเหล่านั้น คงไม่พ้นเรื่องของความมุ่งมั่น ความพยายามที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย อุปสรรคหรือความราบรื่นตั้งแต่เริ่มสมัครงาน การเตรียมตัว จนกระทั่งได้เริ่มทำงาน ก็จะมีเรื่องเล่าแตกต่างกันไป วันนี้เรามาถึงเรื่องราวของอีกหนึ่งหนุ่มจากวิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ว่ากว่าจะได้เป็นพนักงานต้อนรับบนเครืองบิน หรือ สจ๊วต นั้น ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

“ชาฮับ หรือ พี่มารุจน์ กูมมุดดิน ศิษย์เก่าสาขาวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ และปริญญาโทสาขา  Bilingual Education and English Language Teaching วิทยาลัยครูสุริยเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต ครับ ตอนนี้ฮับเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ของสายการบิน AirAsia ทำมาได้ประมาณ 3-4 ปีแล้วครับ เลือกประกอบอาชีพนี้เพราะว่าอยากเป็นนักบิน ตอนแรกที่เข้าม.รังสิต เพราะทุนนักกีฬายูโด 100% ดูคณะไว้ เราก็เลือกคณะนักบิน แต่มารู้ทีหลังว่านักบินเขาไม่ให้ทุน ก็เลยเปลี่ยนมาทางสายภาษาครับ”

 

 

งานสายการบิน

            “ตอนเรียนอยู่ปี 3 อาจารย์จะสอนเขียน Resume เขียนอย่างไรให้ประวัติเราน่าสนใจ รูปแบบ วิธีการเขียน เขียนเสร็จก็เลยอยากทดลอง จึงลองส่งไปที่สายการบิน Swiss International Air Lines ครับ เรียกไปสัมภาษณ์และก็ผ่านครับ แต่ด้วยฮับติดเรื่องทุนนักกีฬาด้วยครับ เลยตัดสินใจปฏิเสธไปรอเรียนให้จบก่อนครับ จากนั้นก็สมัครสายการบิน Air Asia ครับ ภาพในจิตนาการของน้องๆ อาจมองว่าอาชีพนี้ความสวยหล่อคือหนึ่งในข้อจำกัดหรือไม่ แต่พี่ฮับบอกได้เลยครับว่า เมื่อพี่ฮับได้เข้ามาทำงานเป็นสจ๊วต มีหลายอย่างที่เป็นความยากกว่าจะได้เป็นแอร์หรือสจ๊วตครับ ตั้งแต่ขั้นตอนสมัคร เพราะคนสมัครมีจำนวนมาก กว่าจะผ่านการทดสอบ กว่าจะรอประกาศผล ตอนนั้นฮับรอผลการคัดเลือกอยู่นานหลายเดือนครับ เมื่อทราบว่าโอเครเราได้รับการคัดเลือกก็ต้องมาอบรมอีกสามเดือน สายการบิน Ais Asia เป็นสายการบินของประเทศมาเลเซีย จึงต้องไปเทรนด์ที่มาเลเซียประมาณสองเดือน และกลับมาเทรนด์ที่ประเทศไทยอีกหนึ่งเดือน เนื้อหาการเทรนด์ก็เข้มข้นมากครับ เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด การสอบข้อเขียน สอบปฏิบัติ ค่อนข้างยากครับ และเมื่อเราเริ่มบินก็จะต้องสอบบินอีกประมาณ 4 ครั้ง จึงจะได้เริ่มทำงานแบบบินเดี่ยว และก็จะต้องกลับมาเทรนด์อีกหนึ่งครั้งทุกๆ ปี ด้วยครับ เพื่อเป็นการอัพเดตข้อมูล สุขภาพสำคัญมากๆ ครับ เราต้องดูแลตัวเองให้พร้อมเสมอสำหรับอาชีพนี้ ฮับใช้เวลาปรับตัวกว่า 6 เดือนครับ กว่าจะรู้สึกว่าเราเป็นธรรมชาติ ทำงานแบบรู้จังหวะต่างๆ  เพราะอาชีพนี้จำเป็นต้องใช้ Personal Skills ค่อนข้างเยอะ ไม่เพียงกับผู้โดยสารเท่านั้น ยังจำเป็นต้องสื่อสารกับพนักงานด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกเรือด้วยกันแล้วจะมีพี่ๆ นักบิน พี่ๆ ทีมช่าง พี่ๆ พนักงานภาคพื้น ฮับจึงได้รู้ว่า การเรียนรู้จากผู้อื่นค่อนข้างสำคัญ รู้จักมอง รู้จักสังเกต ที่สำคัญอาชีพบริการจำเป็นต้องมีทักษะเรื่องการควบคุมอารมณ์ การควบคุมสถานการณ์เฉพาะหน้าต่างๆ หลายครั้งที่เราก็จะพบการเรียกร้องเรื่องเดิมๆ จากผู้โดยสาร แต่อย่างไรก็ตามก็จะไม่เหมือนกันในทุกครั้งด้วยสถานการณ์และบริบทที่เปลี่ยนไป นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการเปลี่ยนเที่ยวบิน ปรับเวลา เปลี่ยนเครื่องโดยสาร โดยปกติแล้วเครื่องบินแต่ละเครื่องจะแตกต่างกันครับ ลูกเรือจะต้องพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเสมอ ในการต้องย้าย ต้องเปลี่ยนเครื่อง แต่ฮับเชื่อว่าทุกคนไม่ว่าจะทำงานใดๆ ก็น่าจะต้องมีปัญหา อุปสรรค หรือเหตุการณ์ให้ต้องแก้ปัญหามากมาย และสิ่งเหล่านี้จะเป็นความท้าทายที่สร้างมูลค่าให้กับตัวเราเอง นั่นก็คือประสบการณ์หรือชั่วโมงบินที่คนที่ผ่านมาแล้วเท่านั้นจึงจะมีตรงนี้ครับ”

 

 

ผลงานของชาฮับ

            “ก่อนที่จะมาทำอาชีพนี้ ฮับเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนอินเตอร์มาก่อนครับ สอนได้ประมาณ 1 ปี ในตอนนั้นรู้สึกว่ายังไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง เลยเปลี่ยนงานไปทำงานออฟฟิศครับ ตำแหน่งเลขนุการของบริษัทเซนทรัลอยู่ 2 ปีครับ งานนี้ได้ใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนตลอดเวลาเพราะเจ้านายเป็นคนต่างชาติครับ และทำงานเสริมด้วยระหว่างนั้นครับเป็นพิธีกรที่ช่อง 3 ครับ อาชีพพิธีกรเป็นงานที่ต้องใช้ทักษะภาษาค่อนข้างมากครับ สนุกและท้าทาย ฮับเป็นพิธีกรสองภาษาอยู่ประมาณ 6 – 7 ปีครับ  ไม่นานก็มีเปิดสอบพนักงานสายการบินจึงตัดสินใจมาลงเอยที่อาชีพนี้เป็นอาชีพหลักครับ และตอนนี้ฮับก็ยังทำงานในวงการบันเทิงไปด้วยครับ มีผลงานซีรีส์ Check Out – คืนนั้นกับนายดาวเหนือ ทางช่อง Youtube Original Content หลังจากที่ปล่อยตัวอย่างออกไปก็ได้รับผลตอบรับดีเกินคาดจากชาวแฟนซีรีส์วายทั้งในไทยและต่างประเทศด้วยยอดวิวทะลุ 3.4 ล้านครับ ตอนนี้กำลังถ่ายทำต่ออีก 12 ตอน แต่ยังล่าช้าเนื่องจากสถานการณ์โควิดครับ น่าจะออนแอร์ก็ช่วงเมษายนปี 2022 ครับ มาติดตามกันได้ครับ”

 

โควิด-19 กับงานสายการบิน

            “เหตุการณ์นี้ฮับเชื่อว่าทุกคนคงได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า อย่างในส่วนงานของฮับเอง ต้องขอขอบคุณสายการบินที่มีนโยบายไม่ปลดพนักงานออก และยังช่วยเหลือจัดการ Balance เรื่องของเงินเดือนตามสัดส่วนที่เหมาะสม แม้ว่าสายการบินจะกลับมาเปิดแล้ว แต่ทุกอย่างก็ยังต้องค่อยเป็นค่อยไป เพราะสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายมากนักแต่พวกเราทุกคนก็ต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดีต่อไปครับ”

 

 

เรื่องราวในรั้วมหาวิทยาลัย

            “นอกจากเรื่องเรียนแล้ว ฮับยังทำกิจกรรมมากมายครับ และเมื่อเราเป็นนักศึกษาทุนด้านกีฬาด้วย จึงต้องแบ่งเวลามาซ้อม และแข่งกีฬาด้วยครับ ต้องขอบคุณทางคณะ และมหาวิทยาลัยที่มอบโอกาสดีๆ ให้ฮับด้วยครับ ส่วนมากฮับจะทำหน้าที่เป็นพิธีกรงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นงาน English Camp งานปัจฉิมนิเทศ พร้อมกับช่วยงานส่วนกลางของมหาวิทยาลัยด้วยครับ ในส่วนของหน้าที่นักศึกษาทุนด้านกีฬา ฮับบอกเลยว่าหนึ่งเหตุผลสำคัญที่เลือกมา ม.รังสิต ก็เพราะที่นี่มีโค้ชทีมชาติเป็นอาจารย์อยู่ครับ ดังนั้น ทั้งเรื่องเรียน กีฬา และการทำกิจกรรม ส่งเสริมให้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยของฮับสนุกและมีความสุขมากๆ ครับ”

 

 

คำแนะนำสำหรับคนที่อยากทำอาชีพ พนักงานสายการบิน

            “หลายคนจะเข้าใจว่า หากจะทำอาชีพพนักงานสายการบินต้องเรียนมาสายตรงเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว หากเราเรียนด้านภาษามาก็จะตรงมากกว่าครับ เพราะเราจำเป็นต้องสื่อสาร ทักษะและเทคนิคด้านการสื่อสารค่อนข้างสำคัญต่อการเป็นลูกเรือครับ ในความเป็นจริงไม่ว่าจะเรียนอะไรมาหากเราสมัครและสอบผ่านก็จะได้รับการเทรนด์ก่อนเริ่มงานครับ สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ จะต้องดูแลตัวเองให้ดีครับ ทั้งรูปร่าง หน้าตา บุคลิกภาพ และต้องฝึกทักษะภาษาของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ จะดูหนัง ฟัลงเพลง ก็ได้ครับ และที่สำคัญทำอาชีพบริการต้องคิดบวกให้มากๆ ด้วยครับ”

 

"

ผู้จัดทำ

บทความที่คุณอาจสนใจ