เปิดมุมมอง ฟังประสบการณ์จาก “สุธีร์ กิจเจริญการกุล” แห่ง TechTalkThai

11 Jun 2019


     สำหรับคนที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับไอที เทคโนโลยี คงพอจะคุ้นชื่อของท่านนี้กันมาอยู่บ้าง สุธีร์ กิจเจริญการกุล คือ Tech Writer (Network & security) ผู้ก่อตั้ง TechTalkThai สื่อออนไลน์ที่ให้บริการข่าวและบทความด้าน IT ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ซึ่งมุ่งเน้นการกระจายข่าวสารเทคโนโลยีที่ใช้งานในระดับองค์กร ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ข่าวไอทีภาษาไทย เพื่อชาวไทยทุกคน” ผ่านช่องทางหลัก 4 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ของ TechTalkThai, e-Newsletters, Line และ Facebook Page ที่มียอดคนติดตามเกือบหนึ่งแสนคน รวมถึงเขายังเป็นผู้ให้บริการทางด้าน Digital Marketing ให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์หลายๆ แบรนด์ต่างประเทศ

     ทว่ากว่าจะเป็นเวบศูนย์รวมข่าวสารด้านไอทีลำดับต้นๆ ของไทย ทุกอย่างย่อมมีก้าวแรกก่อนเสมอ บทสัมภาษณ์นี้ เราจะพาไปคุยกับ สุธีร์ กิจเจริญการกุล ศิษย์เก่าหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต ถึงจุดเริ่มต้นในการเลือกสถาบันศึกษา สู่สายงานในการประกอบอาชีพ ไปจนถึงมุมมองและวิธีคิดต่อการพัฒนาองค์ความรู้ด้านไอทีมาสร้างมูลค่าเพิ่มในโลกดิจิทัลใบนี้

เลือกสถาบันการศึกษาเพื่อตอบโจทย์ชีวิต
     หลังจากสุธีร์ กิจเจริญการกุล จบปริญญาตรีด้านวิศวกรรม คอมพิวเตอร์ เขาได้ทำงานในตำแหน่ง วิศวกรระบบความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ ประมาณ 3 ปี ก่อนจะตัดสินใจศึกษาต่อระดับปริญญาโท ประเทศอังกฤษ แต่ขณะเดียวกันก็สนใจจะเรียนปริญญาโทอีกหนึ่งใบ ซึ่งเขาได้เรียนที่ มหาวิทยาลัยรังสิต ในหลักสูตรหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หรือ M.S.CSM.(Cybersecurity Management)
     “ระหว่างที่เรียนต่อโทที่อังกฤษ ผมพยายามสรรหาคอร์สเรียนต่างๆ ที่ตัวเองถูกใจ ปรากฏไม่มีอะไรที่มันตอบโจทย์เรา แต่พอกลับมาเมืองไทย ก็ได้เจอรุ่นพี่ที่รู้จักกัน เขาก็แนะนำว่าทาง ม. รังสิต มีหลักสูตรปริญญาโท Cyber Security และก็มีวิทยากรมีชื่อเสียงจากข้างนอกมาสอน จากนั้นผมก็เลยหาข้อมูล แล้วค้นพบว่ามันตอบโจทย์สิ่งที่เราอยากเรียน คือต้องบอกก่อนว่า ผมไม่ใช่สายที่อยากเรียนโทเพื่อทำงานวิจัย แต่เป้าหมายในการเรียน ป. โท คือผมอยากนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในหน้าที่การงาน ซึ่งตอนนั้นผมทำงานเป็นวิศวกรระบบความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ และก็มีการออกแบบระบบต่างๆ ซึ่งก็เป็นไปตามคาด เราได้เรียนรู้เรื่อง Cyber Security ทั้งการเจาะระบบ การป้องกัน การเฝ้าระวัง คือพื้นฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ที่นี่ปูให้ทั้งหมด แต่ที่ดีคือ ตอนเรียนจำได้ว่า หลักสูตรที่ผมเรียนคนไม่ได้เยอะ ทำให้เราสามารถคุยกับเพื่อนที่เรียนกันได้ว่า อยากเรียนวิชาเลือกอะไร ซึ่งยุคสมัยนั้นเป็นยุคของ Cloud Computing กับความปลอดภัยกำลังมา ผมก็คุยกับทางคณะและวิทยากรผู้สอน ให้ช่วยจัดคอร์สเกี่ยวกับ Cloud Security เพื่อที่เราจะนำสิ่งนี้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้”



ต่อยอดในสิ่งที่รัก จนเกิดเป็นเว็บไซต์ TechTalkThai
     จากการเป็นคนที่มีอาชีพในเส้นทางสายเทคโนโลยีมาโดยตลอด รักและสนใจข่าวสารที่ข้องเกี่ยวกับแวดวงไอที ประกอบกับในเมืองไทยไม่ค่อยจะมีเว็บไซต์ที่กระจายข่าวเหล่านี้ เขาจึงเกิดความคิดทำเว็บไซต์ TechTalkThai เมื่อปี 2014 พร้อมความตั้งใจให้เป็นแหล่งรวบรวม ข่าวสารภาษาไทยด้านไอทีสำหรับองค์กรโดยเฉพาะ เช่น Networking, Security, Data Center, Cloud เป็นต้น
     “จริงๆ ระบบพวกคอมพิวเตอร์ไม่ได้หาอ่านยากนะในเมืองไทย แต่เนื้องานที่ผมสนใจ หรือที่ทีม TechTalkThai ทำ ไม่ใช่เรื่องไอทีทั่วไป แต่เราเรียกว่ามันเป็น IT Enterprise เนื้อหาด้านระบบสำหรับองค์กรโดยเฉพาะ เช่น พวกระบบ wifi ขนาดใหญ่ที่รองรับผู้ใช้งานระบบพันคน หรือระบบความปลอดภัยของพวกธนาคารหรือรัฐบาลที่ต้องมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะป้องกันภัยคุกคาม ซึ่งการจะหาว่ามีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้ หายากมาก และส่วนใหญ่ก็จะเป็นภาษาอังกฤษ ก็เลยคุยกับเพื่อนอีกคนที่ก่อตั้งร่วมกันว่า ทำไมเราไม่ทำคอนเทนต์เหล่านี้ให้เป็นภาษาไทย เพื่อให้คนในวงการไอทีไทยสามารถเข้าถึงความรู้ได้ง่ายยิ่งขึ้น จากนั้นผมก็ย่อยสิ่งที่ได้รับทั้งจากคอร์สตอนเรียน ป. โทที่ ม. รังสิต และจากข่าวสารภาษาอังกฤษเรื่องไอทีต่างๆ เป็นภาษาไทย”


     นอกจากการกระจายข่าวเทคโนโลยีระบบองค์กรที่ TechTalkThai สร้างสรรค์ให้ทุกคนอ่านกันได้ฟรี ขณะเดียวกันเขาก็ต้องสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อหล่อเลี้ยง TechTalkThai และตัวเอง ด้วยการเป็น Digital Marketing ให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ต่างประเทศที่สนใจเข้ามาทำการตลาดเมืองไทย โดยใช้หลักการของ Marketing พร้อมนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงผู้บริโภคหรือลูกค้ามากยิ่งขึ้น “ต้องบอกก่อนว่าสมัยก่อน Digital Marketing เป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่ สื่อออนไลน์ Facebook หรือ Line เพิ่งจะเริ่มบูมในไทย และคนส่วนใหญ่ใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อแชท แต่ยังไม่ค่อยมีใครนำช่องทางเหล่านี้มาเพื่อการโฆษณา เราก็เลยทำเป็น Digital Marketing เพิ่มเข้ามา ด้วยการเข้าไปคุยกับทางเจ้าของผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะบริษัทต่างประเทศ ที่ต้องการบิ้วตลาดในไทย แต่มีช่องว่างเรื่องภาษา และเราก็ใช้ช่องทางโซเชียลเหล่านี้แหละ เพื่อช่วยให้เขาขายของไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายยิ่งขึ้น”

ทุ่มเทในการทำงานเพื่อความสดใหม่และให้เกิดผลที่ดีที่สุด
     ด้วยความที่เป็นข่าวสารไอที แน่นอนว่าทุกการอัพเดทต้องสดใหม่ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุธีร์ เน้นในการทำงานคือค้นคว้าหาคลังความรู้ เพื่อการผลิตคอนเทนต์ที่เป็นกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ๆ และเป็นประโยชน์ต่อแวดวงไอที “จริงๆ อุปสรรคเรื่องความเร็วและใหม่ก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการทำงาน แต่ TechTalkThai ค่อนข้างโชคดีที่เราไม่ได้เป็นเว็บไอทีทั่วไป ที่โฟกัสระดับผู้ใช้งาน เช่นมือถือ โน้ตบุ๊ก อะไรพวกนี้ แต่เราโฟกัสไอทีระบบองค์กร ฉะนั้นกลุ่มเป้าหมายก็ต่างกัน การผลิตคอนเทนต์ก็แตกต่างกัน แทบจะบอกได้ว่า TechTalkThai เป็นเจ้าเดียวในตลาดที่ทำ ฉะนั้นเรื่องความเร็วอาจไม่ใช่อุปสรรคหลัก แต่เนื่องจากเรามีการทำ Digital Marketing ด้วย ซึ่งมันเป็นเรื่องใหม่ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทในไทยหรือต่างประเทศ เขาไม่เคยเริ่มต้นทำตรงนี้มาก่อน จึงไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี หรือมันจะได้ผลขนาดไหน ที่เป็นอุปสรรคจริงๆ ก็คือการประยุกต์เทรนด์ใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับการตลาดในไทยมาทำให้ลูกค้าต่างประเทศที่เราให้บริการเชื่อมั่นให้ได้ว่าผลลัพธ์ที่คุณได้จะประสบผลสำเร็จถ้าทำแคมเปญแบบนี้ “

     “ถ้าถามถึงว่าเทคโนโลยีจำเป็นต่อการใช้ชีวิตของคนเราหรือองค์กรอย่างไร ผมมองว่าถ้าเป็นบุคคล เทคโนโลยีก็ทำให้เราสะดวกยิ่งขึ้น เช่น เดี๋ยวนี้ก็มีบริการส่งอาหารถึงที่ แต่ถ้ามุมขององค์กรใหญ่ ก็จะมีคำหนึ่งที่นิยมใช้กันมากคือ Digital Transformation เป็นการพลิกโฉมธุรกิจเข้าสู่ยุคดิจิตอล ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรทุกองค์กรต้องติดตาม เนื่องจากเทคโนโลยีปัจจุบันถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว เช่นบางองค์กรเขาก็มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในองค์กร เพื่อสร้างมูลค่าและความแตกต่าง และเพื่อตอบโจทย์แก่ลูกค้าให้มากขึ้น ฉะนั้นบริษัทที่ไม่ตามหรือไม่เอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ ก็อาจจะทำให้เขาสูญเสียโอกาสหรือลูกค้าไปหรือเปล่า ฉะนั้นผมมองว่าระดับองค์กร คุณต้องมีการติดตามข่าวสารว่ามีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นบ้าง และต้องรู้จักใช้สิ่งนั้นๆ ให้เหมาะกับองค์กรด้วย”

เป้าหมาย TechTalkThai เพื่อการศึกษา
     นอกไปจากการกระจายความรู้ด้านไอทีระดับองค์กรที่ สร้างสรรค์ให้ทุกคนได้อ่านกันฟรีๆ เขายังเปิดโลกไอทีให้กว้าง ด้วยการจัดสัมมนาเกี่ยวกับเทคโนโลยี โดยทุกคนที่สนใจสามารถเข้าฟังฟรีอีกเช่นกัน และปัจจุบันกับเป้าหมายล่าสุดคือการจัด Training Course (หลักสูตร ฝึกอบรม ) ซึ่งทั้งหมดมาจากความตั้งใจของ สุธีร์ กิจเจริญการกุล และทีม TechTalkThai ที่ต้องการต่อยอดด้านการศึกษาและยกระดับแวดวงไอทีไทยอย่างจริงจัง
     “ผมและทีมงานระดับผู้บริหาร TechTalkThai เรามีความเห็นตรงกันว่า เราต้องการสนับสนุนด้านการศึกษา เราต้องการยกระดับวงการไอทีไทย ให้มีความรู้ที่ดียิ่งขึ้น ตั้งแต่ระดับนักศึกษาจนถึงคนทำงาน ตั้งแต่จุดแรกที่เรามีสื่ออนไลน์กระจายความรู้เกี่ยวกับข่าวสารไอที นอกจากนั้นเราก็มีการจัดสัมมนา ซึ่งจัดมาหลาย 10 ครั้งแล้ว และเป็นงานสัมมนาฟรีทั้งหมด เช่นงานเมื่อต้นปีเป็นงานใหญ่สุดเท่าที่เคยจัดมาระดับ 1,000 คน เป็นงานอัพเดทเทรนด์ปี 2019 มีเนื้อหาตั้งแต่ Blockchain, Cloud Computing, AI และเทรนด์ใหม่ๆ ที่ทุกคนควรทราบ ซึ่งงานที่จัดโดย TechTalkThai จะจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ เนื่องจากเรามองว่าความรู้ควรจะเป็นสิ่งที่คนสามารถเข้าถึงง่าย และยิ่งเมื่อคนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้ง่ายและสะดวกเท่าไหร่ ยิ่งทำให้คนมีความรู้ มีทักษะพัฒนาตัวเองได้ดีและเร็วขึ้นได้เท่านั้น”

 

"

ผู้จัดทำ

บทความที่คุณอาจสนใจ