เปิดทริค! ปั้นแบรนด์ปรับธุรกิจร้านกาแฟ... ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ของ "ปุณยนุช สิงหะคเชนทร์"

05 Nov 2021

     การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้จะส่งผลกระทบทำให้หลายธุรกิจต้องหยุดชะงัก เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการบริโภคของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป แต่ไม่ใช่เรื่องยากเกินปรับตัวของธุรกิจร้านกาแฟ Full Shot'café ของ มิ้ว-ปุณยนุช สิงหะคเชนทร์ ศิษย์เก่าสาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้ง (IMC) วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ปรับธุรกิจฝ่าวิกฤติโควิด-19

     มิ้ว ปุณยนุช เล่าให้ฟังว่า เริ่มเปิดร้านในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบแรก จึงค่อนข้างยากลำบากในการสร้างยอดขาย แต่ก็ยังพอมีลูกค้า เป็นเด็กและผู้ปกครองจากโรงเรียนสอนรำที่อยู่ใกล้ๆ แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดรอบที่ 3 โรงเรียนสอนรำปิดทำการ ลูกค้ากลุ่มหลักก็น้อยลง เลยเปลี่ยนมาเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าวัยทำงานที่ Work Form Home มากขึ้น จึงได้มีการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายแบบ Delivery ผ่าน Grab และ Foodpanda เพื่อเพิ่มยอดขาย และเพิ่มความสำคัญกับเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้กับลูกค้าที่มาซื้อที่ร้าน โดยทางร้านมีมาตรการให้ลูกค้าทุกท่านสวมหน้ากากอนามัย มีจุดบริการแอลกอฮอล์ ทำความสะอาดที่นั่งและเช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้งที่ลูกค้าใช้บริการของทางร้านเสร็จ”

IMC ฐานสำคัญในการปั้นแบรนด์และทำธุรกิจ

     “แม้ต้องเผชิญสถานการณ์ยากลำบากแต่ก็ฝ่าวิกฤติมาได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการเรียนทางด้านการตลาดฯ ซึ่งเตรียมความพร้อมให้กับเรา เนื่องจากวิชาที่ทางหลักสูตรสอนค่อนข้างมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อออนไลน์สร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์ การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน รวมถึงการรับมือกับปัญหา ซึ่งตรงกับสถานการณ์ปัจจุบันที่การขายจะต้องปรับเปลี่ยนไปตามนโยบายของทางรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการห้ามนั่งทานในร้าน ปรับการซื้อสินค้าเป็นแบบ Take Away ทำให้ต้องมีการสื่อสารกับลูกค้าอยู่ตลอดเวลา เลือกใช้เครื่องมือทางการตลาดอย่างเหมาะสมเพื่อเพิ่มยอดขาย และแจ้งข่าวสารของทางร้านให้ลูกค้าทราบอยู่เสมอเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในการบริการของทางร้านด้วย”

     สำหรับน้องๆ ที่สนใจงานด้านการสื่อสารการตลาดและอยากเป็นผู้ประกอบการ สาขา IMC วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต น้องๆ จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การพูดการเขียน การถ่ายภาพ ทักษะการวิเคราะห์ การทำงานร่วมกัน การออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบสื่อ การสื่อสารการตลาด การสร้างแบรนด์ และอื่นๆ ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ในยุคปัจจุบัน มีการอัพเดทเนื้อหาการสอนตลอดเวลาไม่ตกเทรนด์แน่นอนและได้ลงมือปฏิบัติจริงทุกขั้นตอน เมื่อจบไปแล้วสามารถปรับใช้ในการทำธุรกิจของตนเองได้ทันที

     สาขาวิชาสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้ง (IMC) นับเป็นอีกหนึ่งสาขาที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่สนใจการทำธุรกิจ Startup การสื่อสารการตลาดและการสร้างแบรนด์ น้องๆ ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางเพจเฟซบุ๊ก “IMC & Branding นิเทศฯ ม.รังสิต” หรือคลิกที่ลิงก์ https://www.facebook.com/DigitalMarketingCommunication.Official และที่เพจ “วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต Communication Arts RSU”

 

เรียบเรียงโดย: อาจารย์เขมนิจ มาลาเว

อาจารย์ประจำวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต 

 

"

ผู้จัดทำ

บทความที่คุณอาจสนใจ