จับเข่าคุยแอดมินเพจ “มูมมาม” เพจรีวิวอาหาร ชี้เป้าร้านอร่อยที่น่าติดตาม

07 Sep 2019


     หากพูดถึงเพจรีวิวอาหาร ชี้เป้าร้านอาหารเด็ด เมนูอร่อยทั่วราชอาณาจักรไทย เชื่อว่า “เพจมูมมาม” คือเพจรีวิวอาหารที่ติดท็อปอันดับต้นๆ ที่ได้รับการกล่าวถึง ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ติดตามเกือบ 2 ล้านคน และวันนี้สารรังสิตออนไลน์ขอถือโอกาสพาทุกท่านไปชิม... เฮ้ย! ไปนั่งพูดคุยกับเจ้าของเพจมูมมามกันว่า... กว่าจะประสบความสำเร็จในการสร้างเพจให้ปัง มีเทคนิคการสร้างคอนเทนต์อย่างไรให้โดนใจชาวโซเซียลกันบ้าง ซึ่งแอดมินเพจไม่ใช่ใครที่ไหน DNA ม.รังสิต ที่แท้ทรู #MadeInRangsit เลยจ้า...


     บูม-เทพศิรินทร์ กุนมี ศิษย์เก่าสาขาวิชามัลติมีเดีย วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต แอดมินผู้ก่อตั้งเพจมูมมาม เล่าให้ฟังว่า สมัยเรียนมหา’ลัยมีความสนใจด้านการถ่ายภาพ งานกราฟิก การทำคอนเทนต์ ซึ่งตอนนั้นเพจออนไลน์ต่างๆ ยังไม่บูมเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแนวบล้อกเกอร์ ยูทูปเบอร์ ซึ่งการที่เราเลือกเรียนทางด้านมัลติมีเดีย ทำให้ได้เรียนรู้ทักษะหลากหลาย สามารถนำมาปรับใช้ในการทำงานได้ เช่น การถ่ายรูป ถ่ายทำคลิปวิดีโอ ตัดต่อ วาดรูป การออกแบบ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการทำสิ่งที่ชอบ ทำให้ไลฟ์สไตล์ชีวิตและการทำงานเดินไปด้วยกัน


จุดเริ่มต้นของเพจมูมมาม
     “หลังจากเรียนจบด้านนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทางด้านการทำคอนเทนต์ โดยทำงานเป็นช่างภาพถ่ายภาพอาหารให้บริษัทแห่งหนึ่ง ทั้งถ่ายภาพอาหารญี่ปุ่น ปิ้งย่าง ซึ่งเราถนัดด้านนี้อยู่แล้วทั้งถ่ายภาพและวิดีโอ ทำอยู่มาสักระยะหนึ่ง จึงตัดสินใจว่าอยากจะออกมาทำคอนเทนต์ด้านอาหารเป็นของตนเอง จึงตัดสินใจเปิดเพจรีวิวอาหาร ตอนนั้นมีผู้ร่วมบุกเบิกด้วยกัน 3 คน ก่อนจะคิดว่าเราจะเริ่มรีวิวอาหารอะไรและแบบไหนให้น่าสนใจกันดี ก็มาเริ่มคิดคอนเซปต์เพจและชื่อเพจกันก่อน โดยเริ่มจากโจทย์ที่ว่า อยากให้เป็นคำสั้นๆ จำง่าย เห็นปุ้บรู้เลยว่าเพจนี้ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไร และมาจบที่ชื่อว่าเพจมูมมาม โดยร้านแรกที่เราไปรีวิวคือ ไก่ทอดป้าต้อย ชื่อดังในย่าน ม.รังสิต”


     สำหรับการกำหนดแนวทางในการเลือกรีวิวร้านอาหารของเพจมูมมาม คือ อร่อย ถูกปากคนส่วนใหญ่ เป็นร้านที่ใส่ใจรายละเอียดของทุกขั้นตอนการทำอาหาร เช่น การเลือกวัตถุดิบ รสชาติอาหาร และเรื่องอื่นๆ ทั่วไป เช่น การจัดร้าน โดยคอนเทนต์ที่เพจนำเสนอจะเน้นเป็นคลิปวิดีโอและภาพอาหาร ซึ่งความแตกต่างของคลิปวิดีโอของเพจมูมมามจะเน้นทำให้เป็นสตอรี่ คนดูไม่ใช่แค่ว้าวในเพียงแค่หน้าตาอาหารที่น่ากิน แต่จะได้เห็นกระบวนการ วิธีการทำ บรรยากาศภายในร้านไปพร้อมๆ กันด้วย


ทำไมเลือกทำเพจเกี่ยวกับรีวิวร้านอาหาร

     “นอกจากผมจะเป็นคนชอบถ่ายภาพอาหารแล้ว ยังเป็นคนชอบกิน ชอบลองอาหารต่างๆ อะไรที่เขาว่าอร่อยก็จะตามไปกิน จริงๆ แล้วการได้เริ่มต้นทำอะไรจากสิ่งที่เราชอบ มันไปต่อได้ไกล จากตอนแรกที่ตัดสินใจมาเปิดเพจออนไลน์กับแฟนและเพื่อนอีกคน เราก็มานั่งคิดว่าจะเริ่มยังไงดี ก็เลือกเอาร้านที่เราเคยไปลองกินและดี คิดว่าคนส่วนใหญ่ก็น่าจะชอบเหมือนเรา อีกอย่างในยุคดิจิทัลที่คนหาข้อมูลทุกอย่างผ่านสื่อออนไลน์ เสื้อผ้า สถานที่ท่องเที่ยว อาหารการกิน แหล่งช้อปปิ้ง ทุกอย่างถูกอัพเดทและนำเสนอผ่านโซเซียล และในเมื่อเราชอบไลฟ์สไตล์ด้านการกินอยู่แล้ว ก็แค่เปลี่ยนตรงนี้เป็นการบอกต่อและแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ไปให้คนอื่นด้วย ร้านไหนเด็ด ร้านไหนดี เราไปชิม แล้วชี้เป้า ชี้พิกัดให้คนอื่นได้รู้ด้วย เราว่าน่าจะตอบโจทย์ชาวโซเซียล คิดแล้วก็ตะลุยเริ่มรีวิวร้านอาหารที่เค้าว่าเด็ดผ่านเพจมูมมามเลย”


รีวิวอาหารอย่างไรให้ว้าว... น่าติดตาม
     สำหรับจุดเด่นของการทำคอนเทนต์ในเพจมูมมาม ก่อนจะไปรีวิวเราจะสืบเสาะหาข้อมูลก่อน เพราะเราอยากให้คอนเทนต์ที่ออกไปแล้วเวลาคนดูเค้าตามมากิน รู้สึกว่าเป็นจริงไม่ใช่แค่รีวิวจกตา ซึ่งความว้าวของคลิปรีวิวอาหารในเพจมูมมาม เราจะดูเทรนด์โซเซียลและพฤติกรรมของคนใช้สื่อด้วยว่าเค้าชอบแบบไหน ในช่วงแรกๆ ที่ทำเพจ คลิปจะมีความยาวประมาณ 30 วินาที เพราะคนดูจะดูแค่สั้นๆ เราใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแบบ 1-2-3 ไม่ใช่เปิดมาแล้วเน้นไปที่ภาพอาหารเลย แต่การเล่าเรื่องเน้นให้มีสไตล์ของตัวเองในแบบฉบับของเพจมูมมาม เช่น รีวิวร้านข้าวกระเพราไก่ไข่ดาว นอกจากก็จะโชว์ความน่ากินของกระเพราและไข่ดาวแล้ว แต่การเล่าเรื่องของเราจะเริ่มตั้งแต่หน้าร้าน โต๊ะ ที่นั่ง การใส่ใจรายละเอียดของคนทำอาหารในกระบวนการต่างๆ ซึ่งจะถูกเล่าลงไปในคลิป เรามีสตอรี่ในการเล่าเรื่องของแต่ละร้านแตกต่างกันไป เรียกว่านอกจากจะสร้างสรรค์การทำคอนเทนต์ให้มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากเพจรีวิวอาหารอื่นๆ แล้ว ยังให้ความสำคัญกับความสนในของคนดูไปพร้อมกันด้วย ให้ดูเนื้อหาได้ง่ายขึ้น สนุกขึ้น เน้นความ Real อยากให้คนดูดูแล้วรู้สึกว้าวไปกับเรา ภายในระยะเวลาสั้นๆ ไม่ถึง 1 นาที กับการเล่าเรื่องผ่านคลิป ซึ่งผลตอบรับจากแฟนเพจถือว่าดีมาก และปัจจุบันมีแฟนเพจติดตามกว่า 2 ล้านคน จริงอยู่ปัจจุบันมีเพจรีวิวมีเยอะมาก แต่ถ้าเราจะทำให้ว้าวต้องใช้ความชอบของตัวเอง มีเอกลักษณ์ ใช้สิ่งที่เรามี ต้องเป็นตัวเรา ถึงจะทำให้เพจเราก้าวไปอีกขั้นและได้รับความนิยมได้


ความสุขของวิถีนักรีวิว...
     การทำงานตรงนี้นอกจากจะได้ทำอะไรในไลฟ์สไตล์ที่เป็นตัวเราแล้ว เราเหมือนเป็นน้ำครึ่งแก้วได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ รู้ว่าเทรนด์มันไปทางไหน เราทำงานด้านสื่อออนไลน์จะเดินต่อไปอย่างไร จะสร้างคอตนเทนต์แบบไหนให้โดนใจคนเสพข่าวสาร นอกจากนี้ได้ทำงานกันเป็นทีมตรงนี้ถือเป็นมิตรภาพที่เติบโตไปพร้อมกันของเราและทีมงาน จากวันแรกเปิดตัวเพจมีทีมงาน 3 คน ปัจจุบันทีมเราเติบโตขึ้นมีทีมงาน 8 คน ซึ่งตรงนี้ทำให้เราสามารถเติบโตไปพร้อมกัน ฝากถึงคนที่สนใจทางด้านนี้ อยากทำคอนเทนต์ให้ปังถูกใจชาวโซเซียล นอกจากจะมองเทรนด์แล้วว่าโลกไปทางไหน การได้ทำอะไรโดยเริ่มจากสิ่งที่เรารัก เป็นตัวของตัวเอง ชอบอะไร ก็ไปทางนั้น ก็สามารถทำให้เราเดินไปได้ไกลเข้าใกล้จุดหมายที่วางไว้อีกด้วย


     “ทุกวันนี้การได้ทำงาน ได้รีวิว ชิมอาหาร ได้ส่งต่อเรื่องราวดีๆ ได้เห็นความสุขของคนที่มาดูคอนเทนต์ของเราก็ถือเป็นความสุขแล้ว”


     ฝากถึงสาวกสายกิน ที่ชื่นชอบการรีวิวอาหาร สามารถติดตามได้ที่ "เพจมูมมาม" เพราะเราจะพาไปชิมและชี้เป้าพิกัดให้คุณ... เเบบจัดเต็ม

"

ผู้จัดทำ

บทความที่คุณอาจสนใจ