ม.รังสิต ภูมิใจเสนอ “เกมครุฑ : ภาคปีกแห่งตำนาน”

26 Jun 2020

     จากภาพยนตร์แอนิเมชันขึ้นจอเงินฝีมือคนไทย อย่างภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง “ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์” ที่เป็นการนำตัวละครเกี่ยวกับสัตว์จากป่าหิมพานต์มานำเสนอ ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นโบว์แดงที่โชว์พลังและศักยภาพของคณะดิจิทัลอาร์ต และบริษัท อาร์เอสยู แอนิเมชั่น จำกัด ของมหาวิทยาลัยรังสิต และเพื่อเป็นการตอกย้ำความเป็นมืออาชีพ ทางสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต จึงสร้างปรากฎการณ์สั่นสะเทือนสายการศึกษาอีกครั้งกับการสร้าง เกม ครุฑ  : ภาคปีกแห่งตำนาน (Krut : The Mythic Wings) เกมแนวแอคชั่นแอดเวนเจอร์ ซึ่งเป็นภาคต่อจากภาพยนตร์แอนิเมชัน ที่เกิดจากความร่วมมือของทีมอาจารย์ นักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่า ของสาขาในการพัฒนาเกมคุณภาพของมหาวิทยาลัยรังสิต

     อาจารย์อนุชา อารีพรรค อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต โปรดิวเซอร์เกมครุฑ กล่าวว่า เกมครุฑ : ภาคปีกแห่งตำนาน เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของ ผศ.ดร.เชฏฐเนติ ศรีสอ้าน คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เล็งเห็นว่าทางสาขาฯ ของเรามีศักยภาพมากพอที่จะนำภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง ครุฑ มาต่อยอดสร้างเป็นเกมภาคต่อได้ โดยเนื้อเรื่องและรายละเอียดต่างๆ ของเกมเป็นการออกแบบและดีไซน์ขึ้นใหม่ เพื่อง่ายต่อการออกแบบฉากและตัวละครในเกม โดยมีกำหนดระยะเวลาในการพัฒนาเกมประมาณหนึ่งปีครึ่ง โดยพัฒนาออกมาบนแพลตฟอร์มของเกมพีซี และสมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

     เกมครุฑจะอ้างอิงจากเหตุการณ์เมื่อหลายร้อยปีหลังจากภาคจบของภาพยนตร์ โดยมีการพูดถึงปริศนาของปีกเหล็กที่ตัวละครเอกได้มาครอบครองในตอนจบของภาพยนตร์ โดยนำเอาพลังจากปีกเหล็กมาใช้ต่อสู้เพื่อกอบกู้ความสงบสุขจากเหล่าศัตรูตัวร้ายที่ต้องพบเจอในแต่ละด่านของเกม ซึ่งมีทั้งหมด 6 ด่าน ที่ให้ผู้เล่นได้แสดงทักษะการต่อสู้อย่างเต็มที่ จึงเป็นที่มาของชื่อตอน “ภาคปีกแห่งตำนาน” ซึ่งแต่ละฉากมีความน่าสนใจแตกต่างกันไป และฉากสุดท้ายคือ เมืองอโยธยา ที่เป็นฉากที่ครุฑนั้นกลับมากอบกู้บ้านเมืองอีกครั้ง

     ด้านอาจารย์มนตรี อินทโชติ หัวหน้าสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวเสริมว่า หลังจากปล่อยตัว Demo เกมครุฑออกไปได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี หลายคนเรียกร้องอยากเห็นเกมในแพลตฟอร์มของสมาร์ทโฟนเป็นส่วนใหญ่ สำหรับการสร้างสรรค์เกมในครั้งนี้ ทีมผู้สร้างกล่าวว่า เปรียบเสมือนเป็นการฉลองครบรอบให้กับสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย ที่เปิดการเรียนการสอนมายาวนานกว่า 16 ปี และเป็นสาขาแรกของประเทศไทยที่เปิดสอนด้านการพัฒนาเกมในระดับปริญญาตรี จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีศิษย์เก่าหลายๆ คน เข้ามามีส่วนร่วม ในนามบริษัท Good Job Multimedia Co., Ltd. โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาปัจจุบันได้เข้ามามีส่วนร่วมในผลงานครั้งนี้อีกด้วย โดยอยู่ภายใต้การดูแลจากศิษย์เก่าที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการสอนงานต่างๆ ให้กับน้องๆ อย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นอีกวัตถุประสงค์หนึ่งในการสร้างเกมนี้

     นอกจากนี้ ทางสาขาฯ ยังจัดกิจกรรมต่อยอดโดยให้นักเรียนชั้น ม.ปลาย ได้มีส่วนร่วมในการประกวดออกแบบตัวละครสัตว์ป่าหิมพานต์ในเกมครุฑ เพื่อนำไปออกแบบและพัฒนาเป็นตัวละครจริงในรูปแบบสามมิติ เกม ครุฑ  : ภาคปีกแห่งตำนาน โดยจะปล่อยให้ดาวน์จะปล่อยให้ดาวน์โหลดในเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟนปลายปี 2563

(ภาพจากซ้าย)

อาจารย์สุเมธ ผ่องพรรณแข

อาจารย์วารุณี บุญคุ้ม

อาจารย์อนุชา อารีพรรค

อาจารย์มนตรี อินทโชติ

อาจารย์เสกสันต์ แสงสวัสดิ์

 

           

 

 

 

 

 

 

 

 

 

"

ผู้จัดทำ

บทความที่คุณอาจสนใจ