นศ.ดิจิทัลอาร์ต คว้าเหรียญเงิน และรางวัลยอดเยี่ยม Beijing Winter Olympic Games 2022

11 Jan 2022

 

ธนวรรณ น้อยอยู่ ณัฏฐณิชา โพธิ์กุล และสุพิชญา สมประสงค์ นักศึกษาจากคณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต เข้าร่วมการแข่งขัน Beijing Winter Olympic Games 2022 คว้ารางวัล Silver Award และ Best Leadership Awards สร้างความภูมิใจมาสู่คณะได้อย่างสวยงาม

 

ด้วยสาขาเกม วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัย Jilin Animation Institute ได้จัดโครงการประกวดการออกแบบเกม ในธีม Beijing Winter Olympic Games 2022 ซึ่งมีมหาวิทยาลัยเข้าร่วมจำนวน 15 สถาบัน ประเทศจีน รัสเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ และไทย มีนักศึกษาเข้าร่วมประมาณ 100 คน โดยผู้จัดให้มีการจับกลุ่มคละทีมนักศึกษาของแต่ละสถาบัน งานนี้นักศึกษาคณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เข้ารวมการแข่งขัน และเลือกนำเสนอในรูปแบบกีฬาสโนว์บอร์ดที่มีระบบเกมเพลย์เป็นแบบผู้เล่น 2 คนแข่งขันกัน ซึ่งมีจุดเด่นคือการรักษาสมดุลไม่ให้ตัวละครล้มลงระหว่างสไลด์ลงภูเขา โดยใช้นกเพนกวินเป็นตัวละครหลักที่เน้นดีไซน์ให้ดูน่ารักเข้าถึงได้ง่าย การแข่งขันดังกล่าวมีสมาชิกในกลุ่มที่เป็นนักศึกษามาจากหลากหลายประเทศ หลายวัฒนธรรม ภาษาเป็นอุปสรรคอย่างมากในการสื่อสารการทำงาน แต่ทุกคนก็ให้ความร่วมมือและตั้งใจทำผลงานออกมาให้ดีที่สุดและได้รับรางวัลดังกล่าว

 

 

นางสาวสุพิชญา สมประสงค์ ชื่อเล่น มายด์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะดิจิทัลอาร์ต เล่าว่า “การแข่งขันครั้งนี้ เป็นครั้งแรกได้เข้าร่วมแข่งประกวดออกแบบเกมที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยในไทย จีน เกาหลี และญี่ปุ่น  โดยทางผู้จัดจะเป็นทางประเทศจีนคือ JAM2021 สำหรับหัวข้อที่ได้คืองาน Olympic Winter Beijing 2022 ในการแข่งขันได้ทำหน้าที่เป็นเกมดีไซน์ของกลุ่มและเป็นหัวหน้าทีม ถือว่าเป็นงานที่ค่อนข้างท้าทายมากเพราะด้วยความใหม่และอ่อนประสบการณ์ แต่ก็พยายามศึกษาจากเพื่อนร่วมทีม และนอกทีมระหว่างทำงานไปด้วย ผลงานที่ทำขึ้นเป็นเกมแนวหลบหลีกสิ่งกีดขวางชื่อ Frosting Rush และมายด์ทำหน้าที่จัดการเรื่องของโครงสร้างเกมรายละเอียดต่างๆ กับจัดแจงงานให้กับเพื่อนร่วมทีม รวมถึงคอยเช็คงานทั้งหมด ในวัน Meeting Game Check มายด์ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่พรีเซ้นท์โปรเจกต์ด้วย

 

 

 

ในส่วนของคอนเซ็ปงานมายด์เน้นธีมฤดูหนาวและเลือกใช้กีฬา Bobsleigh เป็นกีฬาหลักในเกม เน้นความแฟนตาซีการ์ตูนแทรกเข้าไปในเกม และการดีไซน์ตัวละครมีต้นแบบจากแต่ละประเทศ และเพื่อนร่วมทีม 4 ประเทศนำมาเป็นตัวละครหลักทั้ง 4 คน จุดเด่นของงานจะเป็นช่วงพรีเซ้นท์งานในแต่ละครั้งเพราะเราต้องอธิบายงานและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และสามารถผ่านอุปสรรคได้จนสามารถคว้ารางวัลหัวหน้ายอดเยี่ยม ซึ่งเป็นรางวัลเดี่ยว และมายด์รู้สึกดีใจและรู้สึกภูมิใจกับการได้รับรางวัล เพราะเป็นงานแรกที่เข้าร่วมประกวด ที่สำคัญเราได้การสนับสนุนจากเพื่อนๆ และครอบครัวที่คอยให้กำลังใจตลอด ทำให้การตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขัน และได้สร้างงานเป็นความพยายามที่ไม่สูญเปล่าในครั้งแรกแม้ว่าจะพบเจออุปสรรคบ้างช่วงแรกแต่ได้ทำสุดความสามารถที่สุดแล้ว”

 

ในส่วนของ ธนวรรณ น้อยอยู่ หรือ บัว จากคณะดิจิทัลอาร์ต สาขาคอมพิวเตอร์อาร์ต ผู้เข้าร่วมการแข่งขันในเวทีของ International College Studenrs Gamejam 2021 (ICSG) เช่นกัน เล่าว่า “งานนี้เป็นงานแข่งขันสร้างเกมแบบเป็นทีม และบัวได้รางวัลเหรียญเงิน ซึ่งผลงานเกมชื่อว่า ‘snowguin’ เป็นเกมแบบ Muitiplayer แข่งหลบสิ่งกีดขวาง ภายใต้หัวข้อที่ได้รับคือ Winter Sport  ในการแข่งขันทีมมีไอเดียในการออกแบบเป็นกีฬาสโนว์บอร์ดที่มีตัวละครเป็นสัตว์น่ารักๆ แต่ด้วยเวลาที่มีจำกัดจึงเน้นออกแบบให้ดูเรียบง่าย ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นระบบเกมที่มีความหลากหลาย คือนอกจากต้องหลบสิ่งกีดขวางแล้วยังต้องทรงตัวไม่ให้ล้มด้วย และบัวได้รับหน้าที่เป็นฝ่ายภาพในการออกแบบเกมซึ่งก็ทำเต็มที่ และหลังการประกาศและได้รับรางวัลก็รู้สึกคุ้มค่ากับความพยายามของตัวเองและเพื่อนทุกคนในทีมมาก”

 

 

 

 

ด้ายนางสาวณัฏฐณิชา โพธิ์กุล หรือ ฟ้า ได้รับรางวัลเหรียญเงิน (รางวัลที่2) “จากกิจกรรม International College Studenrs Gamejam 2021 (ICSG) ในชื่อผลงาน Snow Guin ซึ่งคอนเซ็ปต์ของงานเป็นการสร้างเกมจากโจทย์กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในระยะเวลา 2 อาทิตย์ สมาชิกมีทั้งหมด 6 คน โดยมี คนไทย 2 คน จีน 2 คน และญี่ปุ่น 2 คน ทีมของเราได้เลือกกีฬา 'สโนว์บอร์ด' ตำแหน่งในการทำงานคือฝ่าย 2D รับหน้าที่ออกแบบตัวละครและท่าทางการแสดงออก หน้า UI และภาพโปสเตอร์ ตัวละครดีไซน์ให้เป็นเพนกวิน เพื่อให้เข้ากับธีมกีฬาหน้าหนาวและมีความน่ารักดึงดูดผู้เล่น จุดที่ทำให้ได้รับรางวัลคือรูปแบบเกมที่มีลูกเล่น ขยับซ้ายหรือขวามากเกินไปตัวละครก็จะร่วงออกจากสโนว์บอร์ด มีพลังงานให้เก็บเพื่อเพิ่มความเร็ว ท่าทางตัวละครก็มีการขยับตลอดเวลา และเสียงเพลงในเกมที่เพิ่มบรรยากาศให้เกมน่าเล่นยิ่งขึ้น จากการออกแบบเกมของเราและได้รับรางวัล ตอนแรกแอบตกใจเหมือนกันที่ได้เหรียญเงิน เพราะไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำเกมมาก่อน แต่ที่มาถึงจุดนี้ได้ หลักๆ คือทีมที่เพื่อนๆในกลุ่มมีความสามารถมาก ทั้งเกมดีไซน์เนอร์และฝ่ายคนทำโปรแกรม ทุกคนลงแรงกันเต็มที่มาก ถึงจะติดปัญหาเล็กน้อยที่ว่าสื่อสารกันคนละภาษา แต่ก็ช่วยกันทำผลงานจนออกมาสำเร็จได้ ดีใจมากที่สุดท้ายแล้วผลงานได้รับรางวัล ถือว่าได้ทั้งประสบการณ์”

ทุกเวทีการแข่งขันคือการได้แสดงความสามารถไม่ว่าจะได้รับบทบาทหน้าที่ไหนในการเข้าร่วมการประกวด น้องๆ ทั้งสองคนได้รับประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้จากเวทีการแข่งขัน Beijing Winter Olympic Games 2022 ไม่น้อยเลยทีเดียว และยังสร้างชื่อเสียง ความภูมิใจว่าเด็กไทยเก่งไม่แพ้ใครเช่นกัน!

"

ผู้จัดทำ

บทความที่คุณอาจสนใจ