Content ที่ใช่คือหัวใจของทุกอย่าง “Content Marketing สร้างทางรอด ต่อยอดสื่อสร้างสรรค์”

25 Jul 2018

 

            ในวันที่โลกเปลี่ยน สื่อเปลี่ยน พฤติกรรมการรับข่าวสารของคนก็เปลี่ยน โดยเทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลในการสร้างสรรค์และนำเสนอ สื่อทุกประเภทมีการปรับตัว การสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ โดนใจ ผู้บริโภคจึงมีความสำคัญ เพราะคอนเทนต์ที่ใช่ คือ หัวใจของทุกอย่าง

ในการสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน สิ่งสำคัญคือการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปว่าแต่ละกลุ่มเป้าหมายสนใจอะไร ผู้ชมอยากดู อยากอ่าน อยากฟังอะไร

- สื่อประเภททีวี การสร้างเนื้อหาต้องหารูปแบบที่ให้คนสนใจได้นาน พยายามทำคอนเทนต์ที่ให้ผู้รับชมมีสมาธิอยู่กับเนื้อหาที่กำลังออนแอร์อยู่ ทั้งทางทีวีและทางออนไลน์ การทำภาพเคลื่อนไหวแบบไม่ต้องมีเสียง ก็สามารถชวนติดตามได้ และทุกวันนี้คนส่วนใหญ่เสพคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟน

สำหรับการทำคอนเทนต์บนสื่อทีวี แกนหลักของการทำรายการทอล์คโชว์ รายการ PERSPECTIVE ซึ่งนำเรื่องการท่องเที่ยว การเคลื่อนไหว ดึงบริบทของแขกรับเชิญออกมา โดยเน้นให้ความสำคัญกับแขกรับเชิญ ความประทับใจ แล้วเอามาร้อยเรียงเรื่องราว และนำพิธีกรมาเป็นตัวแทนให้กับคนดูและแขกรับเชิญ

- สื่อออนไลน์ การทำคอนเทนต์ต้องเข้าใจพฤติกรรมการใช้สื่อของคนยุคนี้ที่ใช้โซเชียลมีเดียด้วย

1. ไม่สามารถรอได้อีกต่อไป ขายความเร็ว

2. เสพสื่อได้ทุกที่ทุกเวลา

3. ทุกคนสามารถเป็นสื่อได้ ผลิตคอนเทนต์เองได้จากเรื่องราวรอบตัว

4. ต้องการสิ่งที่โดน โดดเด่น และแตกต่าง

(จากซ้าย)  "เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์" บรรณาธิการบริหาร THE STANDARD และ "เปอร์ สุวิกรม อัมระนันทน์" พิธีกรรายการ PERSPECTIVE 

การเขียนคอนเทนต์สำหรับสื่อออนไลน์ ต้องสื่อให้ตรงใจคนอ่าน เอาประเด็นที่ผู้คนที่สนใจเป็นหลัก ให้แรงบันดาลใจ ให้ข้อคิด เช่น หากทำเพจ แอดมินต้องทำความรู้จักลูกเพจ ใช้เวลาศึกษาให้รู้จักเขารู้จักเรา ทฤษฎีไม่ได้ตายตัวเสมอไป เราต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายเราจริงๆ บางครั้ง “การทำสื่อออนไลน์คอนเทนต์ต่างๆ ของเราต้องสามารถเป็นเครื่องมือสำหรับคนอื่นได้” และสามารถช่วยในการสร้าง marketing ได้ เช่น การแชร์เพลงอกหัก การบอกสเตตัสต่างๆ

เพจ The Standard  ภาพต้องสวย สามารถเอาเรื่องที่เครียดๆ มาเล่าให้เกิดความบันเทิงได้ เล่าเรื่องที่ไร้สาระให้มีสาระ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจ มีโจทย์หลักๆ ดังนี้

            1. content น่าสนใจ 

            2. ทำรูปแบบให้น่าสนใจ

            3. ทำเรื่องที่เข้าใจง่าย เช่น การทำอินโฟกราฟิก

รายการ Perspective เนื้อหาสร้างขึ้นโดยเข้าใจความเป็นมนุษย์ แตกต่าง เรื่องมุมมองผ่านชีวิตจริงของแขกรับเชิญที่มาพูดคุยในรายการ บอกเล่าผ่านสิ่งที่แขกรับเชิญทำ

           

 

ทีมวิทยากรร่วมเสวนาจาก THE STANDARD และรายการ PERSPECTIVE

อนาคตคอนเทนต์จะเป็นอย่างไร?

คอนเทนต์ยังคงเหมือนเดิม เพียงแต่รูปแบบเปลี่ยนไปเท่านั้นเอง เราต้องปรับตัวมากขึ้นให้เท่าทันยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนไป การเรียนรู้แบบบันไดเลื่อน เพราะชีวิตและสังคมทุกวันนี้ คือบันไดเลื่อนที่เลื่อนลง แค่ยืนอยู่กับที่ก็เหมือนถอยหลัง และทุกคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมีคุณค่าในตัวของมันเอง แต่เราอาจจะไม่เจอกับกลุ่มเป้าหมายที่ถูกที่ ไม่เจอช่วงเวลาที่มันควรจะเป็นไป ขอเพียงแค่อย่าท้อ และอาศัยการเรียนรู้และการทำซ้ำอยู่ตลอด  

อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ เติมความรู้ให้กับตัวเองตลอดเวลา ความรู้คืออาวุธที่จะใช้ขึ้นมาต่อสู้ตอนไหนก็ได้

สรุปประเด็นจากเสวนาหัวข้อ "Content Marketing สร้างทางรอด ต่อยอดสื่อสร้างสรรค์" วิทยากรโดย "เปอร์ สุวิกรม อัมระนันทน์" พิธีกรรายการ PERSPECTIVE และ "เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์" บรรณาธิการบริหาร THE STANDARD เเละทีมงาน

จัดโดย: สาขาวิทยุและโทรทัศน์มัลติแพลตฟอร์ม วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ผู้จัดทำ

บทความที่คุณอาจสนใจ