“ดิจิทัล เอ็นเตอร์เทนเมนท์” ภูมิทัศน์สื่อ ในสังคม New Normal

20 Aug 2020

     เมื่อสถานการณ์ของโควิด-19 ที่กำลังพัดผ่านประเทศไทยเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงมาก มาตรการ    ต่าง ๆ ที่รัฐบาลออกมาก่อนหน้านี้ก็จะค่อย ๆ ผ่อนคลายลง ช่วยให้ทุกภาคส่วนคลายความตึงเครียดและกลับมาการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเหมือนเดิม รวมถึงผู้บริโภคก็ปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตไปอยู่บนโลกออนไลน์และดิจิทัลแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น และจากการที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์ว่าดิจิทัลเทรนด์จะเป็นนิว   นอร์มอลในอนาคตกลับวิ่งเข้าหาเราเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ การใช้บริการส่งอาหารพร้อมทาน การใช้อีเพย์เมนท์ชำระเงิน การสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ จนอาจเป็นบรรทัดฐานการใช้ชีวิตแบบ New Normal ไปแล้ว

     ทุกวันนี้ประชาชนเริ่มปรับตัวเข้าสู่วิถีปกติใหม่หรือ New Normal นิยามที่ทุกคนคุ้นหูกันมากขึ้น  จะเห็นได้ว่าสังคมค่อยปรับไปตามภาวการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันชัดเจนก็เริ่มตั้งแต่การที่โลกเรามีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และการแพร่ระบาดลุกลามไปเกือบทั่วโลก การใช้ชีวิตปกติในวันนี้จึงเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนหน้ามือเป็นหลังมือกันเลยที่เดียว

     โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่าง ๆ มากมาย แต่ในวิกฤติก็เป็นโอกาสของบางธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี และที่น่าจับตาก็คือธุรกิจ “ดิจิทัล เอ็นเตอร์เทนเมนท์” ซึ่งเข้ามาตอบโจทย์กับสังคม New Normal ที่ทำให้ผู้คนเสพความบันเทิงได้มากขึ้นแม้ต้องเก็บตัวอยู่ในบ้าน...

ภาพประกอบ : www.truedigitalpark.com/article_details/78_life-and-work-in-the-era-of-the-new-normal

     การเสพความบันเทิงบนโลกออนไลน์ในช่วงวิกฤติก็โควิด-19 เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตมากขึ้น ด้วยจุดเด่นของดิจิทัลแพลตฟอร์มที่เป็นการสื่อสารแบบสองทาง (Two-way Communication) ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ที่ต้องการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมตลอดเวลา รวมทั้งการให้ความสำคัญกับ User Generated Content โดยผู้ใช้งานดิจิทัลแพลตฟอร์มไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้เสพคอนเทนท์แต่ยังทำหน้าที่เป็นผู้สร้างคอนเทนท์ด้วย

     “โซเชียล อินเตอร์แอคชั่น” (Social Interaction) ที่ถูกเติมสู่วิถีชีวิตผู้คนเพิ่มเติมทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนเข้าสู่โลกดิจิทัล เอ็นเตอร์เทนท์เมนท์เป็นอีกหนึ่งทางออกของหลายธุรกิจ ตลอดจนธุรกิจสื่อที่ทำหน้าที่เผยแพร่ข่าวสารและกิจกรรม ได้ปรับเป็นรูปแบบเวอร์ชวลและอีเวนต์ออนไลน์มากขึ้น เป็นการเติมเต็มช่องว่างเพราะสามารถเผยแพร่ไปสู่ผู้ชมในวงกว้าง ผ่านโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ ทั้งเป็นโอกาสสร้างฐานผู้ชมใหม่ ๆ จากกลุ่มคนที่นิยมเสพคอนเทนท์บนโลกออนไลน์ด้วย

ภาพประกอบ : positioningmag.com/1275950

     ค่ายเพลง ศิลปิน และผู้จัดคอนเสิร์ต เป็นอีกธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเริ่มยกคอนเสิร์ตมาไว้บนโลกออนไลน์ในรูปแบบไลฟ์สตรีมมิ่ง ได้รับชมคอนเสิร์ตที่ได้เห็นศิลปินแบบ Close-up เป็นกลยุทธ์ที่ดีทำให้โลกของดนตรียังคงหมุนไป

     ส่วน ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เปิดช่อง “ทรู มิวสิค” ช่องเพลงฮิตแนวใหม่ที่ไม่ซ้ำรูปแบบเดิม ไม่จำกัดค่ายเพลง ไม่มีวีเจ เน้นให้ผู้ชมได้ฟังเพลงอย่างเต็มอิ่ม และสร้าง ความแตกต่างให้กับรายการเพลงในรูปแบบ Interactive Music ช่องแรกในประเทศไทย ออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ชมโหวตเลือกเพลงโปรดได้ง่าย ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นการปรับตัวของการดำเนินธุรกิจที่หลายๆ องค์กรใช้ในปัจจุบัน

     อีกทั้ง Sanook เว็บออนไลน์คอนเทนต์ที่อยู่มานาน ก็มีการปรับเปลี่ยนโฉมหน้าให้มีความตื่นเต้น ให้สามารถคุยกับคนรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น โดยแบ่งเป็นเรื่องที่เราต้องมีกับเรื่องที่เราควรมี ซึ่งในส่วนของเรื่องที่ต้องมีนั้น บน Sanook บอกเลยได้ว่าเรามีหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เรื่องหวย หรือประเด็นที่เป็นเรื่องแมส เรื่องที่คนสนใจอยากอ่าน เรามีหมด แต่กับเรื่องที่เราควรมีนั้น เช่น เรื่องการช่วยเหลือสังคม เรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ หรือแม้แต่การโปรโมทศิลปวัฒนธรรม เราพยายามให้มีตรงนั้นมากขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมไทยไปด้วยกัน

     อย่างไรก็ตาม ในช่วงสถานการณ์ที่โควิด-19 ยังไม่สงบ ภาครัฐได้พยายามผลักดันธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสร้างแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งศูนย์รวมการทำธุรกิจ สื่อออนไลน์ การเรียนการสอน การจัดนิทรรศการเป็นออนไลน์ และให้การสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำสำหรับธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ด้วย หากแต่ว่าดิจิทัล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ไม่ใช่แค่เทรนด์ที่จะผ่านไปพร้อมกับวิกฤติโควิด-19 แต่ที่จริงนั้นมันมีบทบาทสำคัญกับธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ที่จะช่วยสร้างเสถียรภาพให้เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยอย่างยิ่ง

                                                                                               

เรียบเรียงโดย: อาจารย์สุรัตน์ ทองหรี่

หัวหน้าสาขาวิชาวิทยุและโทรทัศน์มัลติแพลตฟอร์ม

วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต 

รายการอ้างอิง

- กรุงเทพธุรกิจ. (2563). “ดิจิทัล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ทางรอดบันเทิงยุคโควิด-19”.  (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก www.bangkokbiznews. com/news/detail/881488. สืบค้นเมื่อ 22 กรกฎาคม 2563.

- สำนักข่าวอินโฟเควสท์.  (2563).  “Media Talk: จับตาเทรนด์ดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเมนท์จากมุมมองผู้บริหาร Sanook, JOOX, WeTV และ PUBG Mobile”.  (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก www.infoquest.co.th/2020/5916. สืบค้นเมื่อ

21 กรกฎาคม 2563.  

- Positioning.  (2563).  “ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เปิดช่องเพลง ทรู มิวสิค (ยูบีซี-ทรู 30)”.  (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก positioningmag.com/31750. สืบค้นเมื่อ 21 กรกฎาคม 2563.

- TNNThailand. (2563). “เปิด 3 เทรนด์!! ทางรอดธุรกิจใน New Normal”.  (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก news.trueid.net/detail/JEaXzqdvDej8. สืบค้นเมื่อ 22 กรกฎาคม 2563.

      

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

"

ผู้จัดทำ

บทความที่คุณอาจสนใจ