สิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตอาจเป็นโอกาส หรืออุปสรรคที่เราต้องลองผิดลองถูก เพื่อให้ประสบการณ์ที่ได้สอนให้เรารับมือกับสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ไม่มีเรื่องราวไหนร้ายแรงถ้าหากเราก้าวข้ามความกลัวต่างๆ ได้ อย่างนักศึกษาคนหนึ่งที่ต้องพบเจอกับบททดสอบชีวิตในแง่มุมต่างๆ ระหว่างการเรียน รวมถึงช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่กำลังระบาดด้วยเช่นกัน เราไปพูดคุยกับเขากันเลยดีกว่า .....
“อนวัช เอียบก๊ก หรือปอนด์” ศิษย์เก่าสาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้ง วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การใช้ชีวิตช่วงเรียนมหาวิทยาลัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่เราสามารถออกแบบเองได้ ปอนด์เป็นคนหนึ่งที่มองเห็นความสำคัญในการเรียนรู้ไปกับสิ่งที่สนใจและมีความสุข สุดท้ายจึงได้รู้ว่าการที่เราอยู่กับสิ่งที่เรารัก เราจะสามารถทำออกมาได้ดีเสมอ
โอกาสของการเป็นเด็กกิจกรรม
ปอนด์เป็นคนที่มีบุคลิกอะเลิร์ท ไม่ชอบอยู่เฉย กระตือรือร้น จึงมักชอบหากิจกรรมทำหรือแม้แต่การได้ลองทำอะไรหลายอย่างเพื่อค้นหาตัวเอง ซึ่งปอนด์บอกว่า “การที่ได้ลองทำในหลายสิ่งหลายอย่างมากกว่าการไม่ได้ลองทำอะไรเลย มันทำให้ได้การเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองกำลังค้นหา ตอนเรียนอยู่ที่ม.รังสิต ได้ลองทำกิจกรรมของมหาวิทยาลัยเยอะมาก ได้เรียนรู้ว่าชอบและไม่ชอบอะไร ทำอะไรออกมาได้ดีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งสุดท้ายแล้วการที่มีประสบกาณ์ต่าง ๆ ทำให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง ทำให้ได้รู้ว่าสายงานประเภทอีเว้นท์เป็นทางถนัดของเรา การคิดวางแผนว่าการจัดงานหนึ่งงานให้คนเข้าใจในสิ่งที่ต้องการจะสื่อ ควรใช้เทคนิคการสื่อสารอย่างไรให้เกิดความเข้าใจออกมาในมุมเดียวกัน ซึ่งกิจกรรมที่ผ่านมา พบว่า ประสบความสำเร็จในการสื่อสารด้วยการใช้สื่อต่าง ๆ ซึ่งทำให้ได้ประสบการณ์ และเกิดการต่อยอดการทำงานในอนาคตได้”
ทักษะที่ได้มาแบบงงๆ แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่า
ความภาคภูมิใจในการได้ลงมือทำงานกิจกรรมต่างๆ ของปอนด์ คือ การได้เป็นนายกสโมสรนิเทศศาสตร์ สิ่งนี้ทำให้ปอนด์ได้มีโอกาสลองทำงานสายงานของตนเองอย่างเต็มตัว ซึ่งทำให้ปอนด์ได้เล็งเห็นถึงทักษะการเป็นผู้นำ คือ การทำงานเป็นทีม การตัดสินใจ และการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพราะการเป็นนายกสโมสรจะต้องวางแผนงาน ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ และรู้รอบด้าน ปอนด์เล่าถึงการทำงานสโมสรนิเทศศาสตร์ว่า “ในช่วงแรกที่ก่อตั้งสโมสนนิเทศศศาสตร์ มีสมาชิกทำงานร่วมกัน 6 คน ภายในระยะเวลา 1 ปีเต็ม เราสามารถทำผลงานออกมาให้ทุกคนเห็นได้ แล้วงานออกมาดี เมื่อมีสมาชิกเพิ่มขึ้นก็ทำให้การวางแผนงาน ต้องรัดกุมมากขึ้น ทีมต้องมีความรอบคอบ เพราะงานสโมสรไม่ได้ทำแค่ภายในคณะอย่างเดียว แต่ต้องทำงานร่วมกับคณะต่าง ๆ ตลอดเวลา ซึ่งทำให้คนทำงานในทีมต้องมีความเชื่อใจกัน และแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน การที่ปอนด์ได้มีบทบาทเป็นหัวหน้าทีม ทำให้มองเห็นว่า การทำงานแบบ Event Organization ที่สมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริง เพราะว่าต่อให้เรามีการวางแผนมาดีเท่าไหร่ สุดท้ายแล้วเราจะเจออุปสรรคในการทำงาน และต้องแก้ไขทันที เพื่อให้งานเดินหน้าต่อได้”
สถานการณ์โควิด 19 เป็นเหตุทำให้การดำเนินชีวิตเปลี่ยนไป
จากสถานการณ์โควิด ทำให้เกิดเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นแบบ Work from home ซึ่งทำให้เห็นรูปแบบการทำงานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้น การฝึกงานกับหน่วยงานภายนอกถูกยกเลิก แต่ความโชคร้ายบนความโชคดี ก็คือ ได้มีโอกาสฝึกงานที่วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ซึ่งมีโอกาสได้ใช้ทักษะจากการที่เราเรียนรู้ในสาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้ง รวมถึงการเรียนรู้ในฐานะเด็กกิจกรรม มาปรับใช้กับการฝึกงานได้ ซึ่งหน้าที่ที่ได้ทำตอนฝึกงาน คือ การดูแลคอนเทนต์ให้กับสาขาที่เปิดใหม่ของนิเทศศาสตร์และสาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้ง โจทย์ คือ ทำอย่างไรให้คนอยู่กับคอนเทนต์นั้นให้ได้นานที่สุด ดังนั้นการเลือกคอนเทนต์ และช่วงเวลาลงคอนเทนต์เป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ จึงนำไปสู่จุดเริ่มต้นของการเป็น producer ในรายการ The Connext Project และรายการ Nitade life live ในเพจวิทยาลัยนิเทศศาสตร์เป็นรายการเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ประสบการณ์ทำงานต่าง ๆ ของเด็กนิเทศ ม.รังสิต ซึ่งทำให้เราได้นำโปรเจคนี้ไปปรึกษาอาจารย์ และได้เป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดทำรายการไลฟ์สด
ความประทับใจในรั้ว ม.รังสิต ตลอด 4 ปี ที่ผ่านมา ปอนด์เล่าว่า “เราเกิดความประทับใจในความเป็นนิเทศรังสิต เพราะอยู่กันเหมือนครอบครัว พ่อแม่ พี่น้องกัน ถึงแม้ว่าความเป็นจริงเราเป็นศิษย์กับอาจารย์ โดยเฉพาะแนวการเรียนการสอนของอาจารย์สาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้งเป็นเหมือนเพื่อนสอนเพื่อน และใส่ใจและสนับสนุนนักศึกษา ปอนด์มองว่า ม.รังสิต อยู่กันแบบช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่ได้มีเส้นแบ่งว่าระหว่างเพื่อนต่างคณะ เราคือเด็กมอรังสิต คือครอบครัวเดียวกัน”
มาเป็นครอบครัวสาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้งไปด้วยกัน
ปอนด์ เล่าว่า “สาขาสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้ง เหมาะสำหรับคนที่สนใจศึกษาด้านการสื่อสารการตลาด การสร้างแบรนด์ การสื่อสารแบรนด์ดิ้ง หรือสนใจในแง่มุมของธุรกิจแต่ไม่ชอบตัวเลข การเรียนในห้องเรียนคือพื้นฐาน แต่สิ่งที่ทำให้เราเก่งในเรื่องสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้งได้นั้นคือประสบการณ์ และการเรียนรู้นอกห้องเรียน” ฉะนั้นถ้าคุณเป็นคนที่สนใจในเรื่องนี้ ปอนด์เชื่อว่า สาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้ง วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์คุณได้
"