คบเด็กสร้างแบรนด์มาแล้วครับ | คบเด็กสร้างแบรนด์
ข่าว ม.รังสิต ผ่านสื่อ
คบเด็กสร้างแบรนด์มาแล้วครับ

หลายปีก่อนได้อ่านหนังสือแนวฮาวทู กรณีศึกษาทางธุรกิจที่สนุกมากเล่มหนึ่งครับ

ชื่อหนังสือ “คนพลิกแบรนด์ แบรนด์พลิกคน” เขียนโดยคุณธนา เธียรอัจฉริยะ

คุณธนาเขียนเล่าประสบการณ์ทำงานสมัยเป็นผู้บริหารมือถือค่ายดีแทค ซึ่งเดิมอยู่สายการเงินแต่ต้องเปลี่ยนมาดูการตลาด ได้วิเคราะห์แบรนด์ดีแทคเปรียบเป็นป้าแก่ๆ แต่ต้องต่อสู้กับเบอร์หนึ่งตลอดกาลอย่างเอไอเอส ซึ่งพร้อมทั้งคน เงิน และเทคโนโลยี แถมเวลานั้น ค่ายเจ้าสัวซีพี หรือทรู ก็จับมือกับยักษ์ใหญ่เทเลคอมคือ ออเร้นจ์ ซึ่งช่ำชองเรื่องแบรนด์มาก บุกมาแล้วทั่วโลก และหากไม่มั่นใจ คงไม่มา

ดีแทคถูกบีบบนบีบล่าง บีบซ้ายบีบขวา สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไปเรื่อยๆ

ตัวหนังสือคุณธนาเหมือนใส่สารกระตุ้น อ่านแล้วอิน อะดรีนาลีนหลั่ง หัวใจเต้นแรง

แต่ละบท แต่ละย่อหน้า ต้องคอยแต่เอาใจช่วยพระเอกมวยรอง

ดีแทคเขาเก่ง ใช้ “เคล็ดวิชามวยรอง” สร้างแบรนด์แฮปปี้ เปลี่ยนจากป้าแก่มาเป็นเพื่อนใจดี จนคนรักแบรนด์นี้ทั่วบ้านทั่วเมือง สำหรับมหาวิทยาลัยรังสิต ผมสอนหนังสืออยู่ดีๆ จับพลัดจับผลู ต้องมาดูแลงานด้านสื่อสารการตลาด ในยุคแบรนด์เป็นตะคริวที่เจ็บหนักหนาสาหัสถึงกับต้องขอให้พนักงานสมัครใจลาออก ร่วมด้วยช่วยกัน กัดฟันสู้ กู้วิกฤตอยู่หลายปีกว่าจะพลิกฟื้นสถานการณ์ขึ้นมาได้

สองปีที่แล้ว ผมเขียนหนังสือชื่อ “วิชาตกเขา” วางแนวคิดเนื้อหาให้เหมือนเรียนเอ็มบีเอนอกตำรา จากวีรบุรุษประชาธิปไตย อาศัยครูพักลักจำ สังเกตุวิธีบริหารงานฝ่าวิกฤตสไตล์ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดี ม.รังสิต แล้วถอดเป็นบทเรียนปรับใช้เป็นกลยุทธ์ด้านต่างๆ

สำหรับหนังสือเล่มล่าสุดนี้ชื่อ “คบเด็กสร้างแบรนด์” เป็นบทบันทึกฮาวทูเข็นแบรนด์ขึ้นภูเขา ที่คิดกลยุทธ์แบบ Trial and Error ผิดถูกรู้กันหน้างาน ผิดก็ถอยแล้วไปทางอื่น ถูกก็ไปต่อ

เรียกว่าเป็นกรณีศึกษาสื่อสารการตลาดภาคปฏิบัติ

ในแวดวง Campus Marketing ม.รังสิตไม่ได้สื่อสารแบรนด์เก่งที่สุดหรอกครับ

สำหรับพวกเรา แนวคิดทฤษฎีมีอยู่ 1% ที่เหลืออีก 99% เป็นระบบมวยวัด

แต่ถ้ากางตำรา IMC ออกมา จิ้มไปที่ข้อไหน เคยใช้มาหมดแล้ว - ออนไลน์ ออฟไลน์ เชิงรุก เชิงรับ ทางตรง ทางอ้อม ทางโค้ง หรือกระทั่งทางธรรม!!

กว่าจะรู้เดียงสา ก็เจ็บมาเยอะ

เส้นทางนักสู้มหาวิทยาลัยรังสิต อาจต้องอธิบายเป็นซีรีส์ขนาดยาว ถึงสิ่งที่เราทำงานหนักติดต่อกันมาหลายปี กว่าจะมีวันนี้ ที่ปาฏิหาริย์มีจริง

ในด้านปริมาณ เราได้ขยับก้าวขึ้นมาเป็นมาร์เก็ตลีดเดอร์ ด้วยจำนวนนักศึกษามากที่สุดในประเทศ เป็นบทสะท้อนความเชื่อมั่นของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อมหาวิทยาลัย ในด้านคุณภาพ เราเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนเพียงแห่งเดียวที่ได้รับการประเมินจากทุกสถาบันจัดอันดับให้อยู่ในระดับสูงสุด คือ ดีมาก

ผมอยากบันทึกไว้ว่าเบื้องหลังปาฏิหาริย์ นอกจากผู้บริหาร อาจารย์ และบุคลากรชาวรังสิตแล้ว ยังมีผู้ปิดทองหลังพระคือ
นักศึกษาลูกๆ รังสิตของเรา อาร์ตตัวพ่อตัวแม่ นับร้อยนับพันที่ทำหน้าที่เสมือนหนึ่งเอกอัครราชทูตของแบรนด์ ในทุกจุดสัมผัส ตั้งแต่ กิจกรรมเรียนๆ เล่นๆ เห็นกันตัวเป็นๆ ไปจนถึงโลกออนไลน์ สื่อนิวมีเดีย โซเชียลมีเดีย ฯลฯ

โบราณว่าไว้ คบเด็กสร้างบ้าน ให้ระวัง ไม่งั้นจะแย่นะครับ เด็กทำเล่นๆ บ้านจะไม่เป็นบ้าน แต่ที่ ม.รังสิต คบเด็กสร้างแบรนด์ สนุกมาก เด็กทำเล่นๆ ช่วยส่งมอบประสบการณ์ มิตรภาพ ความรัก ความผูกพันจากแบรนด์สู่คน จากคนสู่แบรนด์

ถ้าท่านอ่านกรณีศึกษาที่อื่นมาเยอะแล้ว โค้ก สตาร์บัคส์ แอปเปิ้ล โตโยต้า ซัมซุง ปตท. ดีแทค เถ้าแก่น้อย ฯลฯ

อยากชวนมาอ่าน Rangsit’s Way เส้นทางนักสู้ของม.รังสิต ดูบ้างครับ

สมเกียรติ รุ่งเรืองวิริยะ

ปัจจุบันเปิดสอนในระดับปริญญาตรี 83 หลักสูตร ระดับปริญญาโท 36 หลักสูตร และระดับปริญญาเอก 11 หลักสูตร รวม 130 หลักสูตร
วิทยาศาสตร์ - สุขภาพ
___
วิทยาลัยแพทยศาสตร์
วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์
วิทยาลัยเภสัชศาสตร์
พยาบาลศาสตร์
วิทยาศาสตร์
กายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา
เทคนิคการแพทย์
วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก
ทัศนมาตรศาสตร์
รังสีเทคนิค
วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์
วิศวกรรมศาสตร์ - เทคโนโลยี
___
สถาบันการบิน
วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์
วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี
วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร และเทคโนโลยีอาหาร
นวัตกรรมเกษตร
เทคโนโลยีอาหาร
มนุษยศาสตร์ - สังคมศาสตร์
___
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
วิทยาลัยศิลปศาสตร์
นิติศาสตร์
วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม
วิทยาลัยครูสุริยเทพ
สถาบันภาษาอังกฤษ
สถาบัน Gen.Ed.
อาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม
สถาบันรัฐประศาสนศาสตร์และนโยบายสาธารณะ
รัฐศาสตร์
สถาบันการทูตและการต่างประเทศ
เศรษฐกิจ - ธุรกิจ
___
บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ
บัญชี
เศรษฐศาสตร์
ศิลปะ - การออกแบบ
___
วิทยาลัยดนตรี
สถาปัตยกรรมศาสตร์
วิทยาลัยการออกแบบ
ดิจิทัลอาร์ต
หลักสูตรออนไลน์ / นานาชาติ / ป.โท-เอก
___
บัณฑิตวิทยาลัย
วิทยาลัยนานาชาติ
International Chinese College (中国国际学院)
Rangsit Cyber University
วิชาการ / วิจัย /
ประกันคุณภาพ

วิทยาศาสตร์ - เทคโนโลยี
สังคมศาสตร์ - มนุษยศาสตร์
วารสารวิจัย - ศึกษาศาสตร์
วารสารธุรกิจ - สังคมศาสตร์
วารสารวิศวกรรม - เทคโนโลยี
วารสารพัฒนาการเรียนการสอน
ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
SHOWCASE
ปล่อยของ
iTunes U
RSU Gallery
BOOKSHELF
ศาลาดนตรีสุริยเทพ 30 ปี ม.รังสิต
อาทิตย์ อุไรรัตน์ ก้าวข้ามวิกฤติชาติ
บ้านเคยอยู่อู่เคยนอน
อาชีพอินเทรนด์เปลี่ยนโลก..คุณเองก็เป็นได้
ดาวน์โหลด / ฟอนต์ / ซีไอ
ดาวน์โหลดโลโก้
ดาวน์โหลดฟอนต์
ดาวน์โหลดซีไอ

NEWS & MEDIA
สารรังสิต
RSU Media
SOCIAL MEDIA