วิทยาลัยครูสุริยเทพ
|
|
|
|
วิทยาลัยครูสุริยเทพ
|
|
Suryadhep Teachers College
|
|
|
แผ่นพับวิทยาลัยครูสุริยเทพ
คู่มือการศึกษาวิทยาลัยครูสุริยเทพ
|
|
วิทยาลัยครูสุริยเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต
Suryadhep Teachers College, Rangsit University
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต ประกอบไปด้วย 3 สาขาวิชา ดังนี้
Master of Education Programs with three specializations:
(1) Bilingual Education,
(2) Curriculum and Instruction, and
(3) Educational Administration
www.rsu.ac.th/education
1. สาขาวิชาการศึกษาระบบสองภาษา
การจัดการเรียนการสอนแบบ Bilingual Education หรือ English Programme เป็นนวัตกรรมทางการศึกษา ผู้บริหารและครูผู้สอนจำเป็นต้องเรียนรู้และพัฒนาองค์ความรู้ในการบริหาร และจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ตระหนักถึงความจำเป็นดังกล่าว จึงได้เปิดหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาระบบสองภาษา
M. Ed. Program in Bilingual Education is to develop graduates into highly competent educational practitioners in Bilingual Education.
2. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
หลักสูตรและการสอนเป็นงานหลักของสถานศึกษาทุกระดับไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียน หรือสถานศึกษาเฉพาะทางที่จัดการเรียนการสอนหลักสูตรระยะสั้น ตามความ ต้องการของสังคมการปฏิรูปการศึกษาและการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าผู้ที่เกี่ยวข้องในสถานศึกษาขาดความเข้าใจในหลักการทางวิชาการเกี่ยวกับธรรมชาติและวิธีการ เรียนรู้ของผู้เรียน วิธีการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและ การเปลี่ยนแปลงของสังคมภายนอก
M. Ed. Program in Curriculum and Instruction is to develop teachers and educational practitioners to be able to use the learner-centered approach to teaching and support learners for their best possible achievements.
3. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษา ที่จะประกอบวิชาชีพการบริหารการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ และสามารถประยุกต์ ความรู้สู่การปฏิบัติวิชาชีพโดยมีสมรรถนะและคุณลักษณะตามวัตถุประสงค์
M. Ed. Program in Educational Administration is to develop and support educational practitioners and administrators into graduates who can manage and lead their organization effectively.
หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา
ชื่อหลักสูตร |
|
ภาษาไทย : |
หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
ภาษาอังกฤษ : |
Doctor of Education Program |
หลักสูตร |
|
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร |
48 หน่วยกิต |
1. แบบ 1.1 (ทำเฉพาะวิทยานิพนธ์) |
|
1.1 ศึกษารายวิชา (ไม่นับหน่วยกิตรวม) |
48 หน่วยกิต |
1.2 วิทยานิพนธ์ |
|
2. แบบ 2.1 (ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์) |
|
2.1 ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า |
12 หน่วยกิต |
2.2 วิทยานิพนธ์ |
36 หน่วยกิต |
ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา เป็นหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เป็นนักการศึกษามืออาชีพที่มีจริยธรรมและคุณธรรม เป็นผู้นำทางด้านวิชาชีพและวิชาการที่ใช้การวิจัยเป็นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคการปฏิรูปการศึกษา มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล เห็นความเชื่อมโยงของมิติต่างๆ ทางด้านนโยบายการศึกษาของชาติ สังคม การเมือง เทคโนโลยีสื่อสาร สารสนเทศ การเป็นสังคมนานาชาติ
เป็นหลักสูตรที่ออกแบบสำหรับผู้เรียนที่ประสงค์จะเป็นผู้สอนระดับอุดมศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา และผู้ประกอบการศึกษา ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความขาดแคลนบุคลากรวุฒิปริญญาเอกด้านการศึกษา
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตให้มีลักษณะ ดังนี้
1.มีความรู้ในหลักการและแนวปฏิบัติทางการศึกษาที่เป็นปัจจุบันการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัย การพัฒนาองค์การ การวางแผน และการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
2.มีทักษะในการแสวงหาความรู้เชิงลึก การสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางการศึกษา รวมทั้งการจัดการความรู้ เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้วงการศึกษาของประเทศไทย โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นเครื่องมือและใช้การวิจัยเป็นฐาน
3.เป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและมุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษาโดยใช้ภูมิปัญญาไทย เคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง สามารถบริหารจัดการความขัดแย้ง และรักษาจรรยาบรรณวิชาชีพ
4.เป็นผู้มีความสามารถในการเชื่อมโยงงานวิจัย นวัตกรรม และเทคโนโลยีกับงานด้านการศึกษาในบริบททางสังคมไทย เพื่อความก้าวหน้าทางวิชาชีพได้
Ed. D. Doctor of Education Program
Philosophy
Ed. D. Program in Educational Studies aims at developing graduates into high-quality professional educators who can lead and innovate in educational practices and research. As visionary educational leaders, they can contribute to development of the country in the areas of the Education Reform, and particularly cope with changes in dimensions of society, politics, educational technology and internationalization.
Objectives
Ed. D. Program in Educational Studies aims at producing graduates with the following characteristics:
(1) Knowledgeable in educational theories and applications, research in education, leadership in organizational management, planning and adjustment for change.
(2) Skilled in innovating and developing an in-depth body of knowledge and knowledge management , as well as using research and educational technology as tools for educational practices and professional contributions to the Education Reform of the country.
(3) Visionary as educational leaders with determination in educational development that integrates Thainess into conflict management, tolerance for differences in viewpoints and ethical resolutions.
(4) Competent and strategic in interpolating educational innovations, educational technology, and professional standards for well-being of the Thai educational context.
Curriculum Structure
Plan 1.1 Dissertation 48 credits
Plan 2.1 Course work 12 credits and dissertation 36 credits
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
52/347 พหลโยธิน 87 ถ.พหลโยธิน
อ.เมือง จ.ปทุมธานี 12000
โทร. 0-2997-2200-30 ต่อ 1275, 1276
โทรสาร 0-2997-2200-30 ต่อ 1277
Website: www.rsu.ac.th/education
|
|
|
|
|