ดิจิทัลอาร์ต

|
แผ่นพับดิจิทัลอาร์ต
|
คณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต
BACHELOR OF FINE ARTS B.F.A.
- งานสร้างสรรค์ทางด้านดิจิทัล มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เพราะนอกจากจะนำรายได้มาสู่ประเทศแล้ว ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสาระความรู้ และแง่มุมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคม และวัฒนธรรมในอีกรูปแบบหนึ่ง เช่นอุตสาหกรรมบันเทิงในวงการภาพยนตร์ และโทรทัศน์ ตลอดจนสื่อมัลติมีเดียต่างๆ มีการศึกษาค้นคว้าและทดลองด้วยการนำเทคโนโลยี ใหม่ๆ เพื่อช่วยในการพัฒนาและสร้างสรรค์ ดังที่รัฐบาลมีแผนที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่อง
- ปัจจุบันด้วยวิวัฒนาการและความสามารถของผู้ประกอบการสื่อสร้างสรรค์ด้านดิจิทัลได้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อช่วยในการสร้างให้มีความสมจริงหรือเสมือนจริงมากขึ้น เทคโนโลยีเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ประกอบเข้ากับการนำอุปกรณ์เครื่องมือที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยในการสร้างงานดิจิทัลด้านต่างๆ อาทิเช่นสร้างการเคลื่อนไหวและสามารถถ่ายทอดความรู้สึกเหล่านั้นออกมาเป็น แอนนิเมชัน งานโมชันกราฟิกในสื่อต่างๆ งานภาพประกอบ งานออกแบบเกม งานคอนเซปท์อาร์ต งานอาร์ตทอย งานการ์ตูนช่อง งานนิยายภาพ ฯลฯ
- สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2542 มหาวิทยาลัยรังสิต นับเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกในประเทศไทย ที่ได้เปิดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์แอนนิเมชัน ตลอดจนสื่อมัลติมีเดียต่างๆ จนในปัจจุบันสาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นสาขาวิชาที่ได้รับการยอมรับในวงการสร้างสรรค์ทางด้านดิจิทัล ดังเป็นที่ประจักษ์ในผลงานของบัณฑิตผู้ที่สำเร็จการศึกษาออกไปจำนวนมาก ประกอบกับเป็นวิสัยทัศน์ของผู้บริหารมหาวิทยาลัยรังสิต ท่านอธิการบดี ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาบัณฑิตไทยให้มีคุณภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ชั้นนำในต่างประเทศด้วยความพร้อมและศักยภาพในการผลิตบัณฑิต ทั้งทางด้านบุคลากรและอุปกรณ์การศึกษา จึงได้มีนโยบายให้ขยายสาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต เพื่อให้สามารถรองรับหลักสูตรใหม่ๆ ที่สามารถพัฒนาอุตสาหกรรมให้เติบโตสมบูรณ์แบบ จึงได้แยกตัวออกมาจากคณะศิลปะและการออกแบบเพื่อเป็นคณะใหม่ โดยมีชื่อเรียกว่า คณะดิจิทัลอาร์ต เพื่อรองรับการเรียนการสอนอย่างเต็มรูปแบบของงานแอนนิเมชันในรูปแบบ 2 มิติ 3 มิติ และงานภาพประกอบดิจิทัล โดยประกอบไปด้วยหลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต และหลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต
-
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต (Computer Art Department)
- สาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ตเป็นสาขาวิชาที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการศึกษาด้านดิจิทัลอาร์ต ในงานประเภทแอนิเมชัน ภาพยนตร์ รวมทั้งในอุตสาหกรรมสื่อทุกประเภท ซึ่งในปัจจุบันมีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างสรรค์ผลงานให้มีประสิทธิภาพและขยายขอบเขตในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบและศิลปิน โดยหลักสูตรมุ่งเน้นให้นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ มีความรู้ความสามารถทางวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นด้านงานแอนิเมชัน 2 มิติ และ 3 มิติ งานกราฟิกภาพเคลื่อนไหว งานภาพประกอบ งานเล่าเรื่องประเภทต่างๆ งานออกแบบตัวละคร ตลอดจนงานเทคนิคพิเศษในภาพยนตร์ ฯลฯ
- โดยในปีการศึกษา 2564 มีการปรับหลักสูตรระดับปริญญาตรีโดยแบ่งเป็น 3 แขนงวิชาในสาขาคอมพิวเตอร์อาร์ตคือ แขนงวิชา 2D แอนิเมชันและโมชันกราฟิก (2D Animation and Motion Graphic) แขนงวิชา 3D แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟก (3D Animation and Visual Effects) และแขนงวิชาดิจิทัลอิลัสสเตรชันและคอมิก (Digital Illustration and Comic) เพื่อรองรับงานสร้างสรรค์ด้านดิจิทัลประเภทต่างๆในสายงานวิชาชีพปัจจุบัน
- แขนงวิชา 2D แอนิเมชันและโมชันกราฟิก (2D Animation and Motion Graphic)
- ศึกษาและสร้างสรรค์งานแอนิเมชัน 2 มิติที่เริ่มตั้งแต่งานแอนิเมชันแบบดั้งเดิมและประยุกต์ใช้โปรแกรมดิจิทัลในกระบวนการผลิตจนครบทั้งกระบวนการในงานเล่าเรื่องทั้งเพื่อความบันเทิง และทางด้านศิลปะ รวมทั้งงานโมชันกราฟิกที่ปัจจุบันสามารถผสมผสานงานทั้งสองรูปแบบเข้าด้วยกันเพื่อความสมบูรณ์ตามแนวคิดของผู้สร้างสรรค์
- แนวทางประกอบวิชาชีพ: แอนิเมเตอร์ 2 มิติ ผู้กำกับแอนิเมชัน ศิลปินภาพเคลื่อนไหว นักออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว ผู้กำกับศิลป์ คอมโพสิทเตอร์ นักเขียนสตอรีบอร์ด นักถ่ายภาพ ฯลฯ
- แขนงวิชา 3D แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ (3D Animation and Visual Effects)
- ศึกษาและสร้างสรรค์งานแอนิเมชัน 3 มิติที่ประยุกต์ใช้โปรแกรมดิจิทัลในกระบวนการผลิตจนครบทั้งกระบวนการ รวมทั้งงานเทคนิคพิเศษ (Visual Effects) สำหรับงานภาพยนตร์เพื่อสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหวตามจินตนาการของผู้กำกับ
- แนวทางประกอบวิชาชีพ: แอนิเมเตอร์ 3 มิติ ผู้กำกับแอนิเมชัน และภาพยนตร์ นักออกแบบวิชวลเอฟเฟก นักออกแบบพื้นผิวและจัดแสง ผู้กำกับศิลป์ คอมโพสิทเตอร์ นักเขียนสตอรีบอร์ด นักถ่ายภาพ ฯลฯ
- แขนงดิจิทัลอิลลัสเตรชันและคอมิก (Digital Illustration and Comic)
- ศึกษาและสร้างสรรค์งานภาพประกอบที่เริ่มตั้งแต่พื้นฐานทางศิลปะ งานวาดเส้น งานจิตรกรรม การออกแบบองค์ประกอบศิลป์ และประยุกต์ใช้โปรแกรมดิจิทัลในกระบวนการสร้างสรรค์ภาพประกอบในหลากหลายรูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับวิชาชีพในอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งงานเล่าเรื่อง อาทิเช่นการ์ตูนช่อง และนิยายภาพ เพื่อให้นักศึกษาสามารถสร้างงานที่สามารถสร้างมูลค่าต่อยอดได้ด้วยตนเองต่อไป
- แนวทางประกอบวิชาชีพ: ศิลปินภาพประกอบ นักเขียนการ์ตูน/นิยายภาพ นักออกแบบตัวละคร ศิลปินอาร์ตทอย ศิลปินคอนเซปท์อาร์ต ผู้กำกับศิลป์ ฯลฯ
|
|
|
|