วิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต
College of Leadership and Social Innovation
www.csirsu.com
“วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม เคารพในปรัชญาแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีจุดสิ้นสุด การบริหารจัดการของวิทยาลัยฯ ยึดหลักธรรมาภิบาลที่ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วม ความโปร่งใส ความรับผิด รับชอบต่อหน้าที่ หลักนิติธรรม การควบคุมคอร์รัปชั่น และมีความประสิทธิภาพและประสิทธิผล กระบวนการเรียนการสอนเน้นการมีส่วนร่วมของนักศึกษาเพื่อค้นหาความถนัดของตนเอง นักศึกษามีความรู้ รู้จักคิด รู้จักการแก้ไขปัญหาและสามารถทำงานร่วมกับบุคคลอื่น บุคคลที่ต่างวัฒนธรรมและมีวิถีชีวิตที่แตกต่างกันได้อย่างมีความสุข บัณฑิต เป็นคนดี คนเก่ง และคนที่ใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี”
วิสัยทัศน์
“วิทยาลัยนวัตกรรมสังคมให้ความสนใจกับกระบวนการเรียนรู้มากกว่าตัวความรู้ เราจะสอนให้น้อยลง แต่จะให้นักศึกษาเรียนรู้ให้มากขึ้น เป้าหมายการเรียนรู้อยู่ที่การสร้างกระบวนทัศน์ใหม่ให้แก่นักศึกษาให้เป็นผู้นำที่ใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา ตลอดชีวิตและสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง”
แนวทางการประกอบอาชีพในอนาคต
1. นักธุรกิจ
2. นักการเมือง
3. นักพัฒนาสังคม (NGOs)
4. นักวิชาการ
5. ผู้ประกอบการทางสังคม (Social Entreprenuer)
6. ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ
7. สื่อสารมวลชน ด้านวิเคราะห์ข่าวด้านการเมือง ธุรกิจ และสังคม
8. ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์กรภาคเอกชน
ปรัชญา
ปรัชญา ของวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม เน้นการเรียนรู้ เพื่อการเปลี่ยนแปลงโลกให้สวยงามและน่าอยู่ยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกเล็กน้อย ดังนั้น เราจึงไม่เพียงแต่สอนให้บัณฑิตของเรา ที่เป็นคนดี คนเก่งและมีความกล้าหาญในทางจริยธรรมให้เข้าใจโลกและมีความสามารถในการ อธิบายโลกเท่านั้น แต่ยังมีความสามารถเปลี่ยนแปลงโลกให้สวยงามได้อีกด้วย
ปณิธาน
สร้างนักคิด ผลิตผู้นำ
วิสัยทัศน์
“สร้างนักคิดและผลิตผู้นำเพื่อปฏิรูปประเทศไทยสู่สังคมธรรมาธิปไตย”
กรอบความคิดของวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ประกอบด้วย 2 วิสัยทัศน์ คือ
วิสัยทัศน์ที่หนึ่ง : วิสัยทัศน์การสร้างนักคิดและผลิตผู้นำ
วิทยาลัยนวัตกรรมสังคมเป็นโรงเรียนนักคิด โรงเรียนสร้างผู้นำและเป็นวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ วิทยาลัยมุ่งเน้นการเรียนการสอนแบบสร้างสรรค์ ฝึกการคิด ฝึกการแก้ไขปัญหา ฝึกนิสัยใคร่เรียนรู้ ความสนใจที่จะทำงานแบบหมู่คณะ พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำทั้งทางด้านวิสัยทัศน์และความเพียรพยายาม ตลอดจนการสร้างแรงบันดาลใจการทำงานให้แก่นักศึกษา
วิสัยทัศน์ที่สอง : วิสัยทัศน์เพื่อการเรียนการสอน
วิทยาลัยนวัตกรรมให้ความสนใจกับกระบวนการเรียนรู้มากกว่าตัวความรู้ เราจะสอนให้น้อยลง แต่จะให้นักศึกษาเรียนรู้ให้มากขึ้น เป้าหมายการเรียนรู้อยู่ที่การสร้างกระบวนทัศน์ใหม่ให้แก่นักศึกษาให้เป็น ผู้นำที่ใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา ตลอดชีวิตและสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง การเรียนการสอนให้ความสำคัญกับ Problem Based Learning ซึ่ง เป็นวิธีการเรียนแบบใหม่ที่ลดการบรรยายลง แต่เพิ่มการอภิปรายในชั้นเรียนให้มากขึ้น ฝึกฝนให้นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาร่วมกันได้ แทนที่จะเป็นการเรียนแบบท่องจำเหมือนในอดีต กระบวนการเรียนการสอนเน้นความสัมฤทธิ์ผลที่จะเกิดขึ้นกับตัวบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตทั้งทางด้านความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skill) และการสร้างแรงบันดาลใจ (Aspiration) ในการเป็นผู้นำ
วัตถุประสงค์
1.ผลิตบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตที่เป็นผู้นำที่มีความรอบรู้ทางวิชาการและวิชาชีพแบบบูรณาการ
2.พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจสังคมและการเมือง
3.พัฒนา ส่งเสริมงานวิจัย การสร้างองค์ความรู้ใหม่ในการแก้ไขปัญหาทางด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม และสามารถชี้นำสังคมไปในทางทิศทางที่ดี ถูกต้อง และเป็นธรรม
พันธกิจ
1.ผลิตบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตที่มีคุณภาพและมีองค์ความรู้เกี่ยวกับศาสตร์แห่งการเป็นผู้นำ
2.ผลิตบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตที่มีภาวะความเป็นผู้นำและมีแรงบันดาลใจในการเป็นผู้นำ
3.ให้บริการทางด้านวิชาการ พัฒนาและส่งเสริมงานวิจัย การสร้างองค์ความรู้และบูรณาการองค์ความรู้ข้ามสาขาวิชาเพื่อสร้างผู้นำที่ มีคุณธรรมและจริยธรรม
4.สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการสนับสนุนและส่งเสริมองค์ความรู้และศาสตร์แห่งผู้นำ
5.ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการอนุรักษ์ ทำนุบำรุง และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นศิลปะ วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง
อัตลักษณ์
คิดสร้างสรรค์ ยึดมั่นคุณธรรม นำการเปลี่ยนแปลง
เอกลักษณ์(จุดเน้น จุดเด่น)
มหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบ ที่การศึกษาคือนวัตกรรม
วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม
มหาวิทยาลัยรังสิต
52/347 พหลโยธิน 87 ถ.พหลโยธิน
อ.เมือง จ.ปทุมธานี 12000
โทร. 0-2997-2200-30 ต่อ 1238, 1219, 1218, 1215,1257
|