(Tourism Promotion andMarket Communications Strategy in Hospitality Industry)


เนื้อหาของการเสวนา

• ประสบการณกับเหตุการณตางๆที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและตางประเทศ ความไมสงบ การกอการราย ภาวะโลกรอนและอุทกภัยที่เกิดขึ้น ตลอดจนเหตุการณตางๆที่มีผลกระทบตออุตสาหกรรมการทองเที่ยวโดยเฉพาะธุรกิจ ทองเที่ยว ธุรกิจสายการบิน ธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวของ• การดําเนินการเพื่อการแกไข การสงเสริมการทองเที่ยว การสื่อสารทางการตลาด ของภาคอุตสาหกรรมการทองเที่ยว ธุรกิจการบิน ธุรกิจทองเที่ยวและ ธุรกิจโรงแรม• กลยุทธและยุทธศาสตรทางการสื่อสารการตลาดและการสงเสริมการทองเที่ยวทั้ง ภายใน และตางประเทศเพื่อการแขงขันกับตางประเทศ แผนการดําเนินงานเพื่อดึงดูดนักทองเที่ยวชาวไทยและนักทองเที่ยวตางชาติ เดินทางทองเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น• แนวโนมการทองเที่ยวของประเทศในอนาคต ตลอดจนความรวมมือระหวางภาครัฐและผูประกอบการในอุตสาหกรรมการทองเที่ยว ของประเทศ• ปญหา อุปสรรค ขอเสนอแนะ หรือขอคิดเห็นอื่นๆจากวิทยากรผูทรงคุณวุฒิที่เขารวมเสวนาวัน – เวลาวันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม 2555ระหวางเวลา 09.00น –12.30น3สถานที่ณ อาคาร 15 หอง 201 (Theater Room) คณะนิเทศศาสตร มหาวิทยาลัยรังสิตกลุมเปาหมายจํานวน 250 คนไดแก• ผูบริหารคณาจารย และศิษยเกาคณะอุตสาหกรรมการทองเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยรังสิต• ผูบริหาร คณาจารยคณะศิลปศาสตร มหาวิทยาลัยรังสิต• ผูบริหาร คณาจารย นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร มหาวิทยาลัยรังสิต• ผูบริหาร คณาจารยคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต• ผูบริหาร คณาจารยคณะสถาบันการบิน มหาวิทยาลัยรังสิต• นักศึกษาที่เรียนวิชาสัมมนาการจัดการธุรกิจดานการบิน การจัดการการทองเที่ยว การจัดการโรงแรมและภัตตาคาร คณะอุตสาหกรรมการทองเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยรังสิต• คณาจารยและนักศึกษาทั่วไปที่สนใจ

วิทยากรผูเขารวมเสวนา

1. ผูแทนระดับผูบริหาร การทองเที่ยวแหงประเทศไทยดานการประชาสัมพันธและสื่อสารการตลาด2. คุณสุนัที อิศวพรชัย ผูอํานวยการใหญฝายสื่อสารองคกรและประชาสัมพันธ บริษัทการบินไทยจํากัด(มหาชน)3. คุณเสริม เพ็ญชาติ ประธานกรรมการบริหาร โรงแรม D2พัทยา อดีตผูอํานวยการฝายโฆษณา บริษัทการบินไทยจํากัด (มหาชน)4. คุณยงยุทธ ลุจิตานนท ผูจัดการฝายขายและการตลาดประจําประเทศไทยและพมา สายการบินคาเธยแปซิฟค(Cathay Pacific Airways)5. คุณมัยรัตน พีระญาณโกเศส กรรมการผูจัดการ บริษัท ลีเบนน แทรเวิล เซอรวิส (นายกสมาคมทองเที่ยวภายในประเทศ)6. ผูบริหารในเครือโรงแรมดุสิตธานี ดานการประชาสัมพันธและการสื่อสารการตลาด7. อาจารยวสิงห กิตติกุล ที่ปรึกษาและอาจารยคณะอุตสาหกรรมการทองเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยรังสิต (ผูดําเนินการเสวนา)

กําหนดการเสวนา
“ยุทธศาสตรการสงเสริมการทองเที่ยวและการสื่อสารการตลาดในอุตสาหกรรมการบริการ”

“Tourism Promotion and Market Communications in Hospitality Industry”:

วันพฤหัสที่ 8 มีนาคม 2555 เวลา 0900 – 1230น

ณ. อาคาร 15 หอง 201 (Theater Room) คณะนิเทศศาสตร มหาวิทยาลัยรังสิต08.30 – 09.00 น. ลงทะเบียนพรอมรับอาหารวาง หนาหองเสวนา (อาคาร 15 หอง 201 – Theater Room)
09.00 – 09.10 น. พิธีกรเรียนเชิญคณบดีคณะอุตสาหกรรมการทองเที่ยวและการบริการ อาจารยเสรี วังส
ไพจิตร กลาวเปดการเสวนา
09.20 – 12.00 น. การเสวนาเรื่อง “ยุทธศาสตรการสงเสริมการทองเที่ยวและการสื่อสารการตลาดใน
อุตสาหกรรมการบริการ” โดย
1. ผูแทนระดับผูบริหาร การทองเที่ยวแหงประเทศไทยดานการประชาสัมพันธและสื่อสารการตลาด
2. คุณสุนัที อิศวพรชัย ผูอํานวยการใหญฝายสื่อสารองคกรและประชาสัมพันธ บริษัทการบินไทย
จํากัด (มหาชน)
3. คุณเสริม เพ็ญชาติ ประธานกรรมการบริหาร โรงแรม
D2พัทยา อดีตผูอํานวยการฝายสื่อสาร
การตลาด บริษัทการบินไทยจํากัด (มหาชน)
4. คุณยงยุทธ ลุจิตานนท ผูจัดการฝายขายและการตลาดประจําประเทศไทยและพมา สายการบินคาเธย
แปซิฟค (Cathay Pacific Airways)
5. คุณมัยรัตน พีระญาณโกเศส กรรมการผูจัดการ บริษัทลีเบนนแทรเวิลเซอรวิส จํากัด (นายกสมาคม
ทองเที่ยวภายในประเทศ)
6. ผูบริหารในเครือโรงแรมดุสิตธานี ดานการประชาสัมพันธและการสื่อสารการตลาด
ดําเนินการเสวนาโดย อาจารยวสิงห กิตติกุล ที่ปรึกษาและอาจารยคณะ อุตสาหกรรมการทองเที่ยวและการ
บริการ มหาวิทยาลัยรังสิต
12.00 – 12.15 น. ตอบขอซักถามจากผูเขารวมเสวนา
12.30น.
คณบดีคณะอุตสาหกรรมการทองเที่ยวและการบริการกลาวปดการเสวนา**กําหนดการสามารถเปลี่ยนแปลงไดตามความเหมาะสม

หลักการและเหตุผล

อุตสาหกรรม การทองเที่ยวของประเทศไทยเจริญเติบโต รุงเรือง และกาวหนามาตลอดระยะเวลาที่ผานมาทั้งนี้สืบเนื่องจากการรวมมือระ หวางภาครัฐและเอกชนที่ไดรวมมือกันในการสงเสริมการทองเที่ยวเปนผล ใหจํานวนนัก ทองเที่ยวตางประเทศเดินทางเขามาทองเที่ยวในประเทศไทย เพิ่มขึ้นอยางตอเนื่องเปนจํานวนมากอยางไรก็ดี ตลอดชวงระยะเวลาที่ผานมา ประเทศไทยตองเผชิญกับปญหาเฉพาะหนาซึ่งเปนอุปสรรคในการสงเสริมการท องเที่ยวและการสื่อสารการตลาดเพื่อดึงดูดนักทองเที่ยวชาวตางชาติทั่วโลก อยูเสมอมา ปญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลกไมวาในยุโรป อเมริกา ปญหาเหตุการณไมสงบที่เกิดขึ้นทั้งภายในและตางประเทศ ภาวะโรครอน การกอการรายและภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ยอมสงผลกระทบตอการทองเที่ยวซึ่งอาจสงผลใหจํานวนนักทองเที่ยวตางชาติ เดินทางทองเที่ยวในประเทศไทยลดลง ประกอบกับการแขงขันดานการสงเสริมการทองเที่ยวและการสื่อสารการตลาดของ ภาครัฐและเอกชนในกลุมประเทศเอเชีย ยุโรป อเมริกา และโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบานทําใหภาครัฐและเอกชนของอุตสาหกรรมทองเที่ยวใน ประเทศไทยจึงตองผนึกกําลังและรวมมือกันเพื่อทําการแขงขันดานการสงเสริม การทองเที่ยวและการสื่อสารการตลาดเพิ่มขึ้น ดังนั้นกลยุทธและยุทธศาสตรดานการสงเสริมการทองเที่ยวและการสื่อสารการ ตลาดของหนวยงานการทองเที่ยวของภาครัฐและเอกชนจําเปนตองปรับเปลี่ยนแผน เพื่อใหสอดคลองกับเหตุการณและสถานการณที่เกิดขึ้นดวยเหตุและผลดังกลาว นักศึกษาชั้นปที่ 4  ที่เรียนวิชาสัมมนาสาขาการทองเที่ยว สาขาการจัดการธุรกิจดานการบิน และสาขาโรงแรมและภัตตาคาร คณะอุตสาหกรรมการทองเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยรังสิต จึงไดรวมกันจัดการเสวนาขึ้นโดยการเชิญวิทยากรผูมีประสบการณและทํางานอ ยูในอุตสาหกรรมการทองเที่ยวทั้งของภาครัฐและเอกชน ไดแก การทองเที่ยวแหงประเทศไทย ธุรกิจการบิน ธุรกิจทองเที่ยวและธุรกิจโรงแรม มารวมเสวนาเพื่อใหความรูและประสบการณใหกับคณาจารย ศิษยเกา นักศึกษาและผูสนใจไดรับทราบเกี่ยวกับแนวทาง กลยุทธและยุทธศาสตรการดําเนินการดานการสงเสริมการทองเที่ยวและการสื่อ สารการตลาด เพื่อการแขงขันและเพิ่มจํานวนนักทองเที่ยวดังกลาว โดยใชหัวขอการเสวนาวา “ยุทธศาสตรการสงเสริมการทองเที่ยวและการสื่อสารการตลาดในอุตสาหกรรมการบ ริการ” หรือ “Tourism Promotion and Market Communications Strategy in HospitalityIndustry” โดยกําหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 8  มีนาคม 2555 ที่อาคาร 15  หอง 201(Theater room) คณะนิเทศศาสตร มหาวิทยาลัยรังสิต2วัตถุประสงคการจัดเสวนา1. เพื่อเสริมสรางความรู ประสบการณ และความเขาใจเรื่องการเสวนาใหกับนักศึกษาชั้นปที่ 4 ที่กําลังเรียนวิชาสัมมนาสาขาการทองเที่ยว สาขาโรงแรมและภัตตาคาร และสาขาการจัดการธุรกิจดานการบิน คณะอุตสาหกรรมการทองเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยรังสิต2. เพื่อใหคณาจารย นักศึกษา ศิษยเกาและผูสนใจ เขาฟงการเสวนา ไดเรียนรูจากประสบการณการทํางานของวิทยากรผูทรงคุณวุฒิ และมากดวยประสบการณในอุตสาหกรรมการทองเที่ยวโดยเฉพาะดานการสงเสริม การทองเที่ยว และการสื่อสารการตลาดในภาคอุตสาหกรรมการทองเที่ยว ธุรกิจการบิน ธุรกิจโรงแรมและธุรกิจทองเที่ยวโดยการเสวนารวมกันเพื่อนําเสนอแนวทางและ การแกไข เพื่อใหอุตสาหกรรมการทองเที่ยวของประเทศประสบความสําเร็จในการเพิ่มจํานวน นักทองเที่ยวตางประเทศใหมากขึ้น3. เพื่อสนับสนุนใหเกิดการแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นดานกลยุทธและยุทธ ศาสตรและการปรับเปลี่ยนแผนการดําเนินงาน การแกไขสถานการณที่เกิดขึ้น เพื่อเพิ่มความรูและประสบการณใหกับคณาจารย ศิษยเกาและนักศึกษานอกเหนือจากการเรียนรูในหองเรียน4. เพื่อใหคณาจารย ศิษยเกา และนักศึกษาไดรับทราบเกี่ยวกับสถานการณการทองเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปใน ปจจุบันและอนาคตของอุตสาหกรรมการทองเที่ยวจากการแสดงความคิดเห็นของผู เขาเสวนาที่มีประสบการณดานการสงเสริมการทองเที่ยว และการสื่อสารการตลาดซึ่งเปนผูประกอบการในอุตสาหกรรมการทองเที่ยวและการบ ริการ