ททท. เปิดตัวงานเทรด “MEGA FAM Trip สวัสดีประเทศไทย” ดึงผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมกว่า 2,000 คน เจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวใน 77 จังหวัด สร้างบรรยากาศท่องเที่ยวรับศักราชใหม่
นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในขณะนี้ททท. อยู่ระหว่างการคิกออฟการจัดงาน “MEGA FAM Trip สวัสดีประเทศไทย” เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2554 โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจาก 77 จังหวัด มาร่วมออกบูธ เพื่อเสนอขายสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่สนใจ โดยงานนี้จะเป็นการตอกย้ำการเปิดศักราชใหม่เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว มีเป้าหมายที่จะสร้างบรรยากาศเริ่มต้นของการท่องเที่ยวให้กระจายทั้งประเทศ ทั้งให้ผู้ประกอบการได้มาแลกเปลี่ยนกัน
“ททท.ตั้งเป้าผู้ประกอบการเข้าชมงานราว 2,000 คน เพื่อเข้ามาแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าและบริการท่องเที่ยวในลักษณะ Table Top Sale  รวมถึงการเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด และองค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บริษัทต่างๆ และภาคการศึกษา ที่มีการจัดทัวร์การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลเอง เป็นต้น รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ เช่น โรงแรม บริษัทนำเที่ยว ตลอดจนเชิญสื่อมวลชน โดยจะให้ความสำคัญกับสื่อภูมิภาค เช่น เคเบิลทีวี ข่าวภูมิภาค เป็นต้น เพื่อร่วมชมงาน”


ทั้งนี้ ภายในงานจะแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนนิทรรศการการท่องเที่ยวด้านส่งเสริมตลาดในประเทศ 5 ภูมิภาค ได้แก่ ส่งเสริมการขายภูมิภาคภาคเหนือ ในธีม “วัฒนธรรมล้ำค่า งามผืนป่าธรรมชาติ”ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในธีม “แหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม” ส่งเสริมการขายภูมิภาคภาคตะวันออก ในธีม “สีสันตะวันออก” ภาคใต้ธีม “ป่าสวยทะเลใส หลากหลายวัฒนธรรม” และส่งเสริมการขายภูมิภาคภาคกลางในธีม “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง”  รวมถึงจะเห็นการฟื้นฟูวิกฤติน้ำท่วม ว่าแต่ละภาคได้วางแผนกลยุทธ์ต่างๆ อย่างไร และจะมีการนำเสนอของทั้ง 5 ภูมิภาคว่าจะนำเสนอขายอะไรในปี 2555
ส่วนโซนที่ 2 จะเป็นลักษณะการส่งเสริมการขายเหมือนงานไอทีบีที่เบอร์ลิน หรืองานส่งเสริมการขายใหญ่ๆในต่างประเทศ โดยผู้ประกอบการทั้ง 5 ภูมิภาคราว 400 รายจะมาตั้งโต๊ะนำเสนอสินค้า โดยที่ผู้ซื้อก็จะเป็นผู้ประกอบการจากทั่วประเทศ เช่น บริษัทนำเที่ยว เป็นต้น โดยที่ผู้ประกอบการอาจจะเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย และโซนที่ 3 จะเป็นกิจกรรมของ “สวัสดีประเทศไทย” ซึ่งมีการแสดงจากภูมิภาคต่างๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,704  12-14 มกราคม  พ.ศ. 2555